ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
แอร์พอร์ต ลิงก์ทำสถิติใหม่ ผู้โดยสารแตะ 8.8 หมื่นคน/วัน
21 ก.พ. 2562

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมและให้นโยบาย ผู้บริหาร บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ว่า หลังจากได้เร่งรัดการซ่อมบำรุงขบวนรถของแอร์พอร์ตลิงก์ และทำให้มีรถวิ่งให้บริการครบทั้ง 9 ขบวนมาเป็นเวลา 1 เดือนแล้วโดยไม่มีปัญหา ซึ่งทางบริษัทฯได้นำระบบคุณภาพ มาตรฐาน ISO 9000 ล่าสุดมาใช้ดำเนินการระบบซ่อมบำรุง ทำให้มั่นใจได้ว่า ขบวนรถจะมีคุณภาพสามารถให้บริการได้ครบทั้ง 9 ขบวนไม่มีปัญหารถเสียเหมือนที่ผ่านมา

หลังจากขบวนรถที่ไม่มีปัญหาการเดินรถ ทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุด สถิติผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่ 8.8 หมื่นคน/วัน โดยได้ตั้งเป้าหมายใหม่เพิ่มจำนวนผู้โดยสารเป็น 1 แสนคน/วันโดยมั่นใจว่า เมื่อรักษาอัตราการเดินรถได้ จะสร้างความเชื่อมั่นผู้โดยสาร และทำการตลาดเพื่อส่งเสริมอีกส่วนหนึ่ง

สำหรับ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ซึ่งจะยกระดับและปรับบทบาทไปเป็นบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อรับบริหารการเดินรถสายสีแดงนั้น คาดว่าจะรายงานการจัดตั้งบริษัทลูก สายสีแดง ต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในเร็วๆ นี้ ซึ่งในช่วงการเปลี่ยนผ่านนี้ จะต้องเตรียมความพร้อมอย่างมาก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสาร และเพื่อพร้อมสำหรับระบบสายสีแดงที่ใหญ่และมีระยะทางมากกว่าแอร์พอร์ตลิงก์

ขณะที่รูปแบบการบริหารจะเปลี่ยนไปจากเดิมที่ รฟท.จ่ายค่าจ้างให้บริหารแอร์พอร์ตลิงก์ แบบ Gross Cost ส่วนรถไฟสายสีแดง จะเป็นการบริหารแบบ Net Cost บริษัทฯจะมีความคล่องตัวมากกว่า โดยจะบริหารจัดการเดินรถ บริหารรายได้ และการเงิน การซ่อมบำรุงเองทั้งหมด

นอกจากนี้ จะต้องมีการโอนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ให้เอกชนผู้บริหารรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตามเงื่อนไขทีโออาร์ ซึ่งได้ประมาณการณ์ผู้โดยสารของแอร์พอร์ตลิงก์ไว้ที่ 1 แสนคน/วัน ซึ่งจะมีรายได้เกือบ 3 ล้านบาท/วัน อาจทำให้เอกชน 3 สนามบินอยากเข้ามาบริหารเร็วขึ้นเพราะเป็นสิ่งที่สร้างรายได้ให้ทันที

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด กล่าวว่า ล่าสุด บริษัทได้ปรับเวลาการเดินรถช่วงเร่งด่วน เป็น 10 นาที/ขบวน และช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ปรับจาก 12 นาที เป็น 10 นาที/ขบวนแล้ว ซึ่งเป็นมาตรการในช่วงที่รณรงค์ให้ประชาชนใช้ระบบรางเดินทาง เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง pm 2.5 และในเดือน เม.ย.นี้ จะเพิ่มความถี่ในการให้บริการช่วงเวลาเร่งด่วนจาก 10 นาที/ขบวน เป็น 8 นาที/ขบวน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น1แสนคน/วัน ได้ และเป็นไปตามขีดความสามารถของรถทั้ง9 ขบวนอีกด้วย

สำหรับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง นายไพรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะเป็นมิติใหม่ของระบบคมนาคมไทย ที่จะมีหน่วยงานด้านกำกับดูแล (Regulator) ครบทั้ง 4 โหมด จากที่ก่อนหน้านี้ มีกรมเจ้าท่ากำกับมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ กรมการขนส่งทางบกกำกับมาตรฐานทางบก และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่เพิ่งแยกออกมาล่าสุด หลังประเทศไทยถูกธงแดง จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...