ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
RATCH จับมือ CGN บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ชั้นนำ และ GIG บริษัทลงทุนชั้นนำของจีน ร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟังเชงกัง ระยะที่ 2 กำลังผลิตรวม 2,360 เมกะวัตต์ ผลตอบแทนระยะยาว 30 ปี
22 ม.ค. 2559

         นายรัมย์ เหราบัตย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การร่วมทุนครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จในการวางฐานธุรกิจในประเทศจีน ซึ่งมี CGN บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ชั้นนำรายใหญ่ของจีนเป็นพันธมิตร และพร้อมจับมือกันแสวงหาการลงทุนโครงการพลังงานสะอาดในประเทศไทย และอาเซียน โครงการฟังเชงกังระยะที่ 2 มีมูลค่าโครงการประมาณ 200,000 ล้านบาท (40,000 ล้านหยวน) โดยจะเป็นสัดส่วนเงินลงทุนของบริษัทฯ ตามการถือหุ้นประมาณ 7,500 ล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากเงินปันผลในปี 2564 ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 30 ปี ตามสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า

          “ความเชี่ยวชาญด้านพลังงานนิวเคลียร์ระดับโลกและมีไลน์ธุรกิจด้านพลังงานนิวเคลียร์แบบครบวงจรของ CGN เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจร่วมทุนในครั้งนี้ ปัจจุบัน CGN มีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่เดินเครื่องแล้ว 16 แห่ง กำลังผลิตรวม 17.08 กิกะวัตต์ (ร้อยละ 60 ของกำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ) และอีก 11 ยูนิต กำลังผลิตรวม 13.64 กิกะวัตต์ (ร้อยละ 50ของกำลังผลิตของจีน) อยู่ระหว่างการก่อสร้าง อีกทั้งยังมีการลงทุนในพลังงานสะอาด ได้แก่ พลังน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งการลงทุนด้านพลังงานนิวเคลียร์และพลังงานสะอาดในยุโรปและเอเชียอีกจำนวนมาก การตัดสินใจยังคำนึงถึงประโยชน์ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย โดยมุ่งหมายที่จะให้บุคลากรคนไทยได้มีโอกาสพัฒนาความสามารถ เพิ่มพูนประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนทักษะเชิงเทคนิคด้านพลังงานนิวเคลียร์จาก CGN ซึ่งสั่งสมประสบการณ์ด้านนี้มากว่า 30 ปี อีกทั้งได้เรียนรู้ความสำเร็จและประสบการณ์ของCGN ในการจัดการสิ่งแวดล้อมแบบคาร์บอนต่ำ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกด้วย” นายรัมย์ กล่าว 
          โครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟังเชงกังเป็นโครงการขนาดใหญ่ กำลังผลิตรวมประมาณ 6,000 เมกะวัตต์ แบ่งการพัฒนาออกเป็นสามระยะ โครงการระยะที่ 1 ประกอบด้วยหน่วยการผลิตที่ 1 และ 2 ก่อสร้างและเดินเครื่องผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับโครงการระยะที่ 2 ซึ่งบริษัทฯ เข้าร่วมทุนด้วยนั้น ประกอบด้วยหน่วยผลิตที่ 3 และ 4 กำลังการผลิตหน่วยละ 1,180 เมกะวัตต์ ได้เริ่มก่อสร้างหน่วยผลิตที่ 3 เมื่อเดือนธันวาคม 2558 ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 5 ปี และยังเป็นหน่วยผลิตแห่งแรกของจีนที่ใช้เทคโนโลยีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ HRP 1000 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีรุ่นที่ 3 ที่ CGN พัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยีแบบน้ำแรงดันสูง (Pressurized Water Reactor-PWR) ที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน โดยเน้นระบบความปลอดภัยทั้งมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างรัดกุม   

          โครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟังเชงกังระยะที่ 2 ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองกวางสี ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ห่างจากชายแดนเวียดนาม 45 กิโลเมตร โครงการมีอายุ 60 ปี ไฟฟ้าที่ผลิตได้จะจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อไฟฟ้าในประเทศตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...