ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน. จับมือ กนอ. ทีโอที ขับเคลื่อนระบบโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานอัจฉริยะ
24 ม.ค. 2562

กฟน. จับมือ กนอ. ทีโอที ขับเคลื่อนระบบโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานอัจฉริยะ

นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมด้วย ดร.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (ทีโอที) และนายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมอัจฉริยะ (Smart Digital/Telecommunication) และบันทึกความร่วมมือโครงการพัฒนาพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) ในนิคมอุตสาหกรรม  โดยในครั้งนี้ ผู้ว่าการ กฟน. ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการพัฒนาพลังงานอัจฉริยะ ในนิคมอุตสาหกรรม กับผู้ว่าการ กนอ. และ ลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางไฟฟ้าและการสื่อสาร เพื่อนำไปสู่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) กับ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที ณ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ 

ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาล โดยการเดินหน้าพลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร มุ่งเน้นการจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และประชาชน โดยพิธีลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ กฟน. ถือเป็นส่วนสำคัญ ในโครงการเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารโทรคมนาคมอัจฉริยะ และโครงการพัฒนาพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) ในนิคมอุตสาหกรรม ร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (ทีโอที) ซึ่งบทบาทของ กฟน. จากพิธีลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ คือ การพัฒนาพลังงานอัจฉริยะร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พัฒนาพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) ในนิคมอุตสาหกรรม โดยศึกษาและพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) พลังงานทดแทน (Renewable Energy) การบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรม ทั่วประเทศ มุ่งเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (New S-Curve) โครงการนิคมอุตสาหกรรม Smart Park ตามแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งจะส่งเสริมให้นิคมอุตสาหกรรมมีความทันสมัย ชุมชนในนิคมอุตสาหกรรมมีคุณภาพชีวิตที่ดี 

ในด้านของความร่วมมือกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นั้น เป็นการร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางไฟฟ้าและการสื่อสาร เพื่อนำไปสู่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) อันจะเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐในการจัดสร้างและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางไฟฟ้าและการสื่อสารสำหรับการนิคมอุตสาหกรรม เพื่อลดการลงทุนซ้ำซ้อน และปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในนิคมอุตสาหกรรมให้สวยงาม เป็นระเบียบ จากความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและการสื่อสาร และการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และก่อให้เกิดประโยชน์ ต่อประเทศได้อย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...