ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.ร่วม กษ. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ป้องกันเฝ้าระวังและตอบโต้โรคระบาดร้ายแรง
18 ม.ค. 2562

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก ด้านห้องปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะของประเทศ เพื่อการป้องกัน เฝ้าระวัง และตอบโต้โรคระบาดร้ายแรงซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตและทรัพย์สินของมวลมนุษยชาติ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ประเทศไทย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร ให้ความสำคัญในการดำเนินงานตามวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (Global Health Security Agenda) ที่ประเทศไทยเป็นผู้นำในชุดกิจกรรม 2 เรื่อง ได้แก่ การพัฒนาระบบห้องปฏิบัติการสาธารณสุข (Detect 1: National Laboratory System) และการพัฒนากำลังคนด้านสาธารณสุข (Detect 5: Workforce Development) โดยรับผิดชอบร่วมกับประเทศเจ้าภาพอื่นๆ ในการเร่งให้ประเทศต่างๆ พัฒนาสมรรถนะของประเทศ เพื่อการป้องกัน เฝ้าระวัง และตอบโต้โรคระบาด (Prevent, Detect, Respond) ภายในระยะเวลา 5 ปี และได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับผิดชอบเป็นเจ้าภาพชุดกิจกรรมการพัฒนาระบบห้องปฏิบัติการสาธารณสุข (Detect 1: National Laboratory System) รวมถึงประสานงานกับชุดกิจกรรมอื่น และหน่วยงานอื่นๆ ตามความจำเป็น เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้อง  กับแนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว    

            อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่ออีกว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบชุดกิจกรรมการพัฒนาระบบห้องปฏิบัติการสาธารณสุข ได้จัดกิจกรรมในระดับภูมิภาคปีละ 1 ครั้ง มาตั้งแต่ปี 2557 เพื่อสนับสนุนวาระความมั่นคงสุขภาพโลกในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือขึ้นระหว่างประเทศผู้นำ ประเทศสนับสนุนและหุ้นส่วนพัฒนา สำหรับปี 2562 ได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับชุดกิจกรรมครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 16-18 มกราคม 2562         ที่โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯ ในหัวเรื่อง “GHSA 2024: Advancing Collaborative Efforts Across Relevant GHSA Action Packages” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบความเคลื่อนไหวการดำเนินการตามกรอบวาระความมั่นคงด้านสุขภาพโลก ซึ่งกำหนด               จะดำเนินการจนถึงปี 2567 ติดตามความก้าวหน้าตามแผนกลยุทธ์พัฒนาระบบห้องปฏิบัติการสาธารณสุข ติดตามผลดำเนินการ       การพัฒนาระบบห้องปฏิบัติการสาธารณสุข และการพัฒนากำลังคนด้านสาธารณสุข เป็นเวทีให้เกิดความร่วมมือระหว่างชุดกิจกรรมต่างๆ เสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายระหว่างประเทศ โดยได้รับทุนสนับสนุนจากองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ                   แห่งสหรัฐอเมริกา (USAID) ผ่านทางองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ผู้เข้าร่วมประชุมมาจากประเทศผู้นำ          ชุดกิจกรรม D1 (สหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ อูกันดาและประเทศไทย) ประเทศผู้สนับสนุน ประเทศผู้นำชุดกิจกรรมอื่นๆ                   ผู้แทนด้านห้องปฏิบัติการสาธารณสุขและห้องปฏิบัติการสุขภาพสัตว์จากภูมิภาคอาเซียน (ASEAN) สมาคมความร่วมมือ                 แห่งภูมิภาคเอเชียใต้ (SAARC) ผู้แทนจาก GHSA Steering Committee ผู้แทนจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ อาทิ SEARO, WPRO, FAO HQ, WHO Lyon, OIE, GPP, DTRA, ASEAN Secretariat, US CDC, World Bank, USAID, CBEP, JICA  ผู้แทนจากองค์กร หน่วยงานในประเทศไทย วิทยากรและแขกผู้มีเกียรติ จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 120 คน

“ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการประชุมนี้คือเกิดความร่วมมือและประสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน องค์กรระดับประเทศและระดับนานาชาติ เพื่อเร่งให้เกิดการพัฒนาสมรรถนะของประเทศเพื่อการป้องกัน เฝ้าระวังและตอบโต้โรคระบาดร้ายแรง               ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตและทรัพย์สินของมวลมนุษยชาติ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะประเทศผู้นำที่สามารถผลักดันให้เกิดความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับโลก” นายแพทย์โอภาส กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...