ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สธ.เยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ฯ วัดท่าตะโก จ.นครสวรรค์
15 ม.ค. 2562

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โครงการบูรณาการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อดูแลประชาชน อุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่วัดท่าตะโก ตำบลยางขาว อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์

                นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ณ วัดท่าตะโก ตำบลยางขาว  อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ โครงการบูรณาการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อดูแลประชาชน อุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นหน่วยงานหลัก รวมพลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่บูรณาการหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล 878 อำเภอและกทม. ช่วงแรกเมื่อวันที่ 11-24 ธันวาคม 2561 และช่วงที่ 2 วันที่ 7-20 มกราคม 2562  

นายแพทย์สุขุม กล่าวต่อว่า สำหรับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ฯ ในวันนี้ ที่วัดท่าตะโก ได้จัดบริการเพื่อเป็นของขวัญประชาชนในช่วงที่ 2 มีบริการตรวจรักษาโรคทั่วไป และได้นำทีมแพทย์เฉพาะทาง ทั้งด้านกุมารเวชกรรม อายุรกรรม ศัลยกรรมกระดูก แพทย์ผิวหนัง จิตเวช การแพทย์แผนจีน (ฝังเข็ม) มาให้บริการตรวจรักษาด้วย รวมทั้งได้จัดบริการทันตกรรมเคลื่อนที่ การคัดกรองพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี คัดกรองมะเร็งเต้านม คัดกรองภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ คัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตาในผู้ป่วยเบาหวาน คัดกรองสุขภาพจิต เมื่อพบความผิดปกติหรือต้องการการตรวจรักษาเพิ่มเติม จะส่งต่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งมีประชาชนมารับบริการจำนวนมาก หากยังไม่ได้รับบริการในวันนี้ ก็จะนัดวันมารับการตรวจรักษาต่อไป

นอกจากนี้ ได้จัดบริการให้คำปรึกษาและให้ความรู้เรื่องอาหารปลอดภัย รวมถึงการทดสอบอย่างง่ายด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์สู่ชุมชน การบริการแพทย์แผนไทย นวดแผนไทย และให้คำปรึกษาการอดบุหรี่ การจัดกิจกรรมตามบริบทของพื้นที่ เช่น กิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน การสอนและฝึกปฏิบัติฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน การปฐมพยาบาลช่วยเหลือเด็กจมน้ำ และการฝึกอาชีพอีกด้วย 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...