ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมควบคุมโรค เฝ้าระวัง 3 โรคสำคัญ หลังน้ำลดในพื้นที่ภาคใต้
09 ม.ค. 2562

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวัง 3 โรคสำคัญหลังจากที่ฝนตกหนักและน้ำเริ่มลดลงในหลายจังหวัดทางภาคใต้ ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง โรคไข้ฉี่หนู และโรคจากยุงลาย โดยขอความร่วมมือประชาชนหลังน้ำลด ในขณะกลับเข้าบ้าน ขอให้สำรวจบริเวณโดยรอบตัวบ้านและในชุมชน ตามภาชนะหรือวัสดุต่างๆ ที่อาจมีน้ำขังและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง พร้อมสั่งการหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของโรคอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงนี้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ได้กลับเข้าพักอาศัยในบ้านตนเอง หลังจากเหตุการณ์ลมพายุและฝนตกหนักเข้าสู่ภาวะปกติ น้ำที่ท่วมขังเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง กรมควบคุมโรคเป็นห่วงสุขภาพประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะ 3 โรคสำคัญ ที่ประชาชนอาจเจ็บป่วยและพบได้ง่ายในช่วงน้ำลด ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง โรคไข้ฉี่หนู และโรคจากยุงลาย 

โรคอุจจาระร่วง มีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ไม่สะอาด ค้างคืน มีแมลงวันตอม รวมถึงดื่มน้ำหรือน้ำแข็งที่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค การป้องกันโรคสามารถทำได้โดยหมั่นล้างมือให้สะอาด ทั้งก่อนปรุงประกอบอาหารและหลังการใช้ห้องน้ำ กำจัดขยะมูลฝอยเศษอาหารเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวัน รับประทานอาหารที่ปรุง “สุก ร้อน สะอาด” และควรรับประทานภายใน 2-4 ชั่วโมงหลังจากปรุงเสร็จ ดื่มน้ำสะอาด ไม่รับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ 

ส่วนโรคไข้ฉี่หนู หรือโรคเลปโตสไปโรสิส เนื่องจากสภาพพื้นดินในบริเวณที่พักอาศัยหรือทางเดินชื้นแฉะ เป็นแอ่งน้ำขัง เชื้อโรคอาจอยู่ตามบริเวณดังกล่าวได้ เชื้อจะสามารถเข้าทางบาดแผลหรือตามรอยถลอก รวมถึงผิวหนังที่แช่น้ำเป็นเวลานานได้ โดยในช่วงกลับเข้าบ้าน จะพบขยะมูลฝอยในพื้นที่จำนวนมาก มักเป็นแหล่งอาศัยของหนู ซึ่งเป็นสัตว์นำโรคที่สำคัญของโรคดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนได้ช่วยกันแยกขยะเปียกและขยะแห้ง ถุงเศษอาหารควรใส่ภาชนะที่มีฝาปิดเพื่อป้องกันสัตว์กัดแทะ ควรแต่งกายให้มิดชิด สวมรองเท้าบูทและหน้ากากอนามัยเวลาเก็บขยะมูลฝอย ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลนที่ชื้นแฉะ หากจำเป็นควรสวมใส่รองเท้าบูท เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าสัมผัสน้ำหรือดินโดยตรง

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า อีกโรคที่สำคัญในช่วงน้ำลด คือ โรคจากยุงลาย  โดยหลังจากฝนตกหนักและน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง เกิดน้ำขังตามภาชนะหรือวัสดุต่างๆ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงตามมา อาจทำให้พบผู้ป่วยโรคจากยุงลายในพื้นที่เพิ่มขึ้น จึงขอความร่วมมือประชาชน หลังจากน้ำลดและกลับเข้าบ้านแล้ว ขอให้สำรวจและร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบริเวณโดยรอบตัวบ้านและในชุมชน เพื่อดำเนินการควบคุมลูกน้ำยุงลายให้ลดลง โดยขอให้ยึดหลัก “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” ได้แก่ 1.เก็บบ้านให้สะอาด โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบ เป็นที่เกาะพักของยุง 2.เก็บขยะ เศษภาชนะรอบบ้าน โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ สำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิด ป้องกันยุงลายไปวางไข่  เพื่อป้องกัน 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค ได้สั่งการให้กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน สำนักงานป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 5 จังหวัดราชบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช และสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 12 จังหวัดสงขลา ดำเนินการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของโรคอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...