ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ในไทยโตไม่หยุด ตั้งเป้าปี ‘ 62 พุ่งทะยาน 31,000 ล้านบาท
04 ม.ค. 2562

ดีป้าเผยตัวเลขตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ในไทยปี 60 แตะ 25,000 ล้านบาท คาดปี 61 ขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ 28,000 ล้านบาท ตั้งเป้าปี 62 พุ่งทะยาน 31,000 ล้านบาท

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมมือกับสมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT)  สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์ไทย(TACGA)  สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) และสมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (Bangkok ACM SIGGRAPH) เผยผลสำรวจมูลค่าดิจิทัลคอนเทนต์ของปี 2560 ในประเทศไทย  ครอบคลุมสามสาขาหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมแอนิเมชัน อุตสาหกรรมเกม และอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ 

โดยผลสำรวจระบุทั้ง 3 อุตสาหกรรมมีมูลค่ารวมกันประมาณ 25,040 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมแอนิเมชัน จำนวน 3,799 ล้านบาท ขณะที่อุตสาหกรรมเกมมีมูลค่ารวมที่ 19,281 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าสูงสุดถึง 18 เปอร์เซ็นต์ และอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์มีมูลค่ารวม 1,960 ล้านบาท มีอัตราการเติบเพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปี 2559

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวว่า ดิจิทัลคอนเทนต์เป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมหลากหลายแขนง ทั้งอุตสาหกรรมบันเทิง อุตสาหกรรมภาพยนตร์ โทรทัศน์ การศึกษา สื่อสิ่งพิมพ์ และอื่นๆ ประกอบกับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ถูกขับเคลื่อนโดยปัจจัยด้านกระแสนิยม ความสนใจและพฤติกรรมของผู้บริโภค และการพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ผลการสำรวจมูลค่ารวมมีอัตราการเติบโตโดยรวม 14 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2559 และคาดการณ์ว่า จะมีแนวโน้มในการขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีถัดไปจากตลาดเกมและคาแรคเตอร์

แนวโน้มการเติบโตในปี 2561 มูลค่าดิจิทัลคอนเทนต์ในไทยคาดว่า ถึงช่วงสินปีตัวเลขจะแตะระดับกว่า 28,000 ล้านบาท และในปี 2562 คาดว่ามีมูลค่ากว่า 31,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเป็นไปตามการประเมินจากปริมาณงานที่ผู้ประกอบการกำลังผลิต รวมทั้งแนวโน้มและปัจจัยบวกต่างๆ ของตลาด และความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชนในโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อช่วยกันผลักดัน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลต่อการขายตัวของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์

ทั้งนี้ depa พร้อมจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและยกระดับคุณภาพผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันและเติบโตในธุรกิจได้อย่างยั่งยืนอย่างครบวงจร ตั้งแต่การส่งเสริมให้เกิดความสนใจในอุตสาหกรรมแอนิเมชัน เกม และคาแรคเตอร์การส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ โดยเฉพาะการพัฒนาตลาดเพื่อการส่งออก ผ่านกองทุน depa Fund เพื่อให้ผู้ประกอบการมีแหล่งเงินทุน และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในระดับสากลได้ ส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์หน้าใหม่ ผ่าน Digital Startup Program ส่งเสริมและสนับสนุน Internationalization Voucher เพื่อเป็นสถานที่ให้ผู้ประกอบการมาพบปะแลกเปลี่ยน และต่อยอดไอเดีย ให้เกิดร่วมมือขับเคลื่อนธุรกิจดิจิทัล คอนเทนต์ และสร้างพลังในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยต่อไป

ทั้งนี้ แนวทางการส่งเสริมของดีป้าจะเร่งประสานงานกับสำนักงานส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เพื่อหารือถึงมาตรการสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์ทางภาษี จูงใจให้นักลงทุนและผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทย รวมถึงมาตรการสนับสนุนด้านภาษีสำหรับผู้รับจ้างผลิตและผู้ที่มีทรัพย์สินทางปัญญาเป็นของตนเอง เพื่อกระตุ้นตลาดภายในประเทศให้เติบโต โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาสแรกปี 2562

ขณะเดียวกันดีป้ากับสมาคมผู้ประกอบการภาคเอกชนจะประชุมหารือ พร้อมจัดทำสมุดปกขาวเพื่อกำหนดแนวทางและแผนปฏิบัติงานในทุกระยะเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรม รวมทั้งเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมโต๊ะกลมอาเซียนดิจิทัลคอนเทนต์ในช่วงเดือน มี.ค. 2562 กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จากประเทศในภูมิภาคเพื่อเร่งผลักดันการเติบโตของธุรกิจในไทยและภูมิภาค

พร้อมกันนี้ อยู่ระหว่างการประสานงานกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือด้วยการค้ำประกันสินเชื่อ โดยไม่ใช้หลักทรัพย์ให้กับผู้ผลิตและผู้พัฒนาเกมที่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนที่สูงในการพัฒนาเกมคุณภาพ พร้อมจะ เดินหน้ามาตรการคูปองดิจิทัล สำหรับพาผู้ประกอบการไปขยายตลาดต่างประเทศเพื่อให้เกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจ

นอกจากนี้ จะหาช่องทางผลักดันการจัดทำโคโปรดักชั่น ซึ่งอาจร่วมกับภาคเอกชนในการลงทุนผลิต เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาทำงานร่วมกับไทย เพื่อให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยขยายตัวต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...