ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานแห่งชาติฯ รณรงค์ชุมชนและสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย
25 ธ.ค. 2561
กรมอุทยานแห่งชาติฯ รณรงค์ชุมชนและสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย
 
 
นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า การจัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติครั้งนี้ หวังให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าที่มีผลกระทบต่อชุมชน เพื่อสะท้อนปัญหาและร่วมหาทางแก้ไข อันจะนำไปสู่การลดความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่าให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ ขณะที่ประวัติความเป็นมาของวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ นั้นเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2443 ด้วยการประกาศใช้พระราชบัญญัติช้างป่า รศ. 119  (พ.ศ. 2443) เพื่อควบคุมการล่าช้างป่า 
 
การจัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติจึงหวังให้คนไทยได้เห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าที่มีผลกระทบต่อชุมชนและพื้นที่เกษตรกรรม เช่น ช้างป่าที่ออกมาหาอาหารนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ลิงและตัวเหี้ยที่ออกมาตามชุมชนเมือง แต่ปัญหาเหล่านี้นั้นเกิดขึ้นจากการลดลงของพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร ทำให้ต้องมีการขยายพื้นที่การเกษตร บุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่าไม้ ตลอดจนการล่าสัตว์ป่าโดยผิดกฎหมาย เพื่อดำรงชีพและการค้าสัตว์ป่า ส่งผลกระทบต่อสถานภาพและการดำรงอยู่ของสัตว์ป่า
 
ทั้งนี้เป้าหมายของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ดำเนินการในหลายรูปแบบเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เช่น การดูแลรักษาพื้นที่ป่าที่เป็นถิ่นอาศัยของสัตว์ป่า การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสัตว์ป่า การให้ความรู้กับประชาชนในการสร้างการมีส่วนร่วมอนุรักษ์สัตว์ป่า การจัดชุดลาดตระเวน การรับแจ้งเหตุผ่านสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 เพราะต้องการให้ชุมชนและสัตว์ป่าสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปลอดภัย เกื้อกูลและพึ่งพาอาศัยกัน ที่จะส่งผลต่อความอุดมสมบูรณ์สมดุลกับธรรมชาติในระบบนิเวศในอนาคต
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...