ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทุ่ม 3.8 พันล้าน พัฒนาสนามบินกระบี่ รองรับผู้โดยสารได้ปีละ 4.3 ล้านคน
13 ธ.ค. 2561

รมว.คมนาคม วางศิลาฤกษ์อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานกระบี่ ด้วยงบประมาณลงทุนกว่า 3,800 ล้านบาท รองรับผู้โดยสารปีละ 4.3 ล้านคน พร้อมเปิดใช้งานระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่องท่าอากาศยานกระบี่

ทั้งนี้ เมื่อวันนี้ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานกระบี่ และเป็นประธานเปิดการใช้งานระบบเคาน์เตอร์เช็กอินร่วม Common use โดยมี พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน นายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานกระบี่ ข้าราชการ และภาคเอกชนจังหวัดกระบี่ เข้าร่วม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทยในระยะ 8 ปี พ.ศ.2558-2565 เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการขนส่งเชื่อมโยงเครือข่ายการคมนาคมอย่างมีประสิทธิภาพ จากการทำสัญญาการก่อสร้างเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560 ระหว่างกรมท่ากับบริษัทคริสเตียนี่ และนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน) ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม

โครงการดังกล่าวเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานในภูมิภาคให้สามารถเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคให้การบินของไทยเป็นศูนย์กลางการบินแห่งการท่องเที่ยวและการขนส่งลำดับต้นๆ ตลอดจนการค้าการลงทุนที่จะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรในภูมิภาค นำมาซึ่งความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาล

ด้าน นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2561 กรมท่าอากาศยานได้รับงบประมาณพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินให้เป็นไปตามแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทยตามแผนยุทธศาสตร์กรมท่าอากาศยาน ปี 2560-2564 เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาค สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ประกอบไปด้วย อาคารที่พักผู้โดยสาร หลังที่ 3 และปรับปรุงที่พักผู้โดยสาร หลังที่ 1 และ 2 พร้อมอาคารจอดรถยนต์

พร้อมปรับปรุงขยายอาคารที่พักผู้โดยสารได้มากขึ้น จากเดิม 1,500 คน ต่อชั่วโมง เป็น 3,000 คนต่อชั่วโมง และงานก่อสร้างลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน เพื่อขยายลานจอดให้สามารถรองรับเครื่องบินได้ 40 ลำ ในเวลาเดียวกัน แล้วเสร็จปี 2565 ด้วยงบการก่อสร้าง 3,875 ล้านบาท โดยปัจจุบันท่าอากาศยานกระบี่ มีพื้นที่กว่า 2 พันไร่ ความยาวทางวิ่ง 3 พันเมตร ลานจอดสามารถรองรับโบอิ้ง ได้ 10 ลำ สามารถรองรับผู้โดยสาร ได้ 1,500 คน ต่อชั่วโมง หรือ 4.32 ล้านคนต่อปี

ขณะเดียวกัน นายอาคม ได้ทำการเปิดใช้งานระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง ซึ่งกรมท่าอากาศยาน ดำเนินการติดตั้งเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ประกอบด้วย เคาน์เตอร์ลงทะเบียนบัตรโดยสาร ชุดเคาน์เตอร์ตรวจบัตรก่อนขึ้นเครื่อง ชุดเคาน์เตอร์รับกระเป๋าสัมภาระ จอแสดงผลตารางบิน และอื่นๆ วงเงินกว่า 100 ล้านบาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...