ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เร่งทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อม 4 จังหวัด
13 ธ.ค. 2561

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาพื้นที่และทางสัญจรเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทราบผลโครงการศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อมถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา และพิจารณากระบวนการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่และทางสัญจรเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อมถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำให้เป็นพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึง และใช้ประโยชน์ร่วมกันให้เกิดการพัฒนาเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน ตามนโยบายรัฐบาล โดยแนวทางการพัฒนาโครงการอยู่ในเขตจังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ พัฒนาพื้นที่และการเชื่อมต่อการเดินทางสัญจรเลียบแม่น้ำเจ้าพระยากับระบบคมนาคมขนส่งอย่างสมดุล ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับการเดินทางที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ และการพัฒนาพื้นที่ที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ เช่น การเดินทาง การปั่นจักรยาน พื้นที่สันทนาการหรือกิจกรรมของชุมชน ท่าเรือสัญจรและการท่องเที่ยว

โดยกำหนดพื้นที่นำร่องที่มีความเหมาะสมในการดำเนินการระยะแรก คือ ท่าน้ำนนทบุรี (สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ – สะพานพระราม 5) ปรับปรุงพื้นที่ริมน้ำหน้าศาลากลางนนทบุรี ทางสัญจรแนวเหนือ – ใต้ ตามแนวเขื่อนเดิมและโครงการเขื่อนป้องกันน้ำท่วม การปรับปรุงโครงข่ายถนนเดิมที่เข้าถึงพื้นที่เลียบแม่น้ำ สร้างศูนย์กลางกิจกรรมสาธารณะ สร้างสะพานข้ามแม่น้ำและสะพานข้ามคลองเชื่อมโยงย่านชุมชน ปรับปรุงถนนเดิมที่อยู่ใกล้หรือขนานแม่น้ำให้รองรับทางจักรยาน คาดว่าใช้งบประมาณ 5,129.5 ล้านบาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...