ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
หนุนสายการบินใหม่-เก่า ลงสนามบินเมืองรอง 6 แห่ง
29 พ.ย. 2561

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ทย.เดินหน้าพัฒนาสนามบินภูมิภาครองรับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและการกระจายความเจริญเข้าสู่พื้นที่ ซึ่งการพัฒนาสนามบินใหม่ในอนาคตนั้นต้องเน้นในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ไม่ใช่รอเมืองเจริญแล้วค่อยสร้างสนามบิน

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมีงบประมาณอุดหนุน 7,000 ล้านบาทในระยะ 10 ปี หรือปีละ 700 ล้านบาท เพื่อรองรับมาตรการส่งเสริมผู้ประกอบการสายการบินให้เข้ามาเปิดเส้นทางบินในเมืองรองมากขึ้น เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวไทยและสร้างจุดหมายปลายทางใหม่กับการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล

สำหรับแนวทางส่งเสริม ประกอบด้วย 1.การยกเว้นค่าลงจอดเครื่องบินและค่าใช้บริการของเครื่องบิน (Landing & Parking) โดยยกเว้น 100% ในปีแรก จากนั้นในปีที่สองจะลดค่าบริการดังกล่าวให้อีก  20% จากราคาเต็ม ส่วนปีที่ 3 และปีที่ 4 นั้นจะลดค่าบริการดังกล่าวให้ 10-15%

2.การส่งเสริมด้านค่าธรรมเนียม ผู้โดยสารภายในสนามบิน ซึ่งปัจจุบัน เก็บต่ำกว่าต้นทุนอย่างมาก แบ่งเป็น ค่าธรรมเนียมสำหรับคนไทย 50 บาท และค่าธรรมเนียมสำหรับผู้โดยสารต่างชาติ 400 บาท ซึ่งถูกกว่าสนามบินหลักเกือบ 50% นอกจากนี้สนามบินภูมิภาคต่างๆ ยังคงคิดอัตราค่าลงจอดเครื่องบินถูกกว่าสนามบินหลักราว  2-3 เท่า โดยมีอัตราค่าจอดเครื่องบินขนาดใหญ่อยู่ที่ราว 1 หมื่นบาท และค่าจอดเครื่องบินขนาดเล็กลงมา 3,000-4,000 บาท

สำหรับการส่งเสริมเมืองรองด้านอื่นๆ นั้นได้จับมือร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดรถ Shuttle Bus เชื่อมต่อการเดินทางจากสนามบินไปยังตัวเมืองของแต่ละจังหวัด ปัจจุบันมีรถ Shuttle Bus ครบทุกสนามบินภูมิภาค 28 แห่งแล้ว ตลอดจนช่วยเหลือสายการบินด้านการเติมน้ำมัน การประสานงานภาคพื้นและงานอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสารและจูงใจให้ผู้ประกอบการเปิดเส้นทางบินเมืองรองมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีการโปรโมทเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรอง พบว่า สนามบินหลายแห่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก มียอดการเดินทางเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการสายการบินเดิมสนใจเพิ่มเที่ยวบินต่อสัปดาห์มากขึ้น เพื่อทำการบินไปยังเมืองรองในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้หรือฤดูกาลท่องเที่ยว รวมทั้งสิ้น 6 แห่ง ได้แก่ สนามบินขอนแก่น สนามบินอุดรธานี สนามบินกระบี่ สนามบินน่าน สนามบินแม่ฮ่องสอน และสนามบิน หัวหิน

ด้านสายการบินใหม่ที่สนใจเปิด เส้นทางบินเมืองรองนั้น ได้แก่ สายการบินไทยเวียตเจ็ท เตรียมบินเส้นทางบิน หัวหิน-โฮจิมินห์ และสายการบินเจ็ทสตาร์ เตรียมเปิดเส้นทางบิน หัวหิน-สิงคโปร์ ซึ่งการเปิดเส้นทางบินดังกล่าวเป็นการสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวอาเซียนเข้ามายังเมืองรองของไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...