ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อลงกรณ์”ขอความชัดเจนจากรัฐบาลและกรมทรัพย์สินทางปัญญากรณีรับคำขอสิทธิบัตรกัญชา
13 พ.ย. 2561

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงปัญหาบริษัทต่างชาติยื่นคำขอสิทธิบัตรกัญชาวันนี้(14พย.)ว่า
ประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จากพันธุ์พืชเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอันดับ8ของโลกจึงต้องปกป้องคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติเสมือนสมบัติของคนไทยและประเทศของเราจะให้ใครมาผูกขาดไม่ได้
กรณีปัญหาบริษัทต่างชาติยื่นคำขอสิทธิบัตรกัญชาที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้จำเป็นต้องมีความชัดเจน ในฐานะที่เคยกำกับดูแลกรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงมีคำถามทั้งทางนโยบายและทางปฏิบัติถึงกรมทรัพย์สินทางปัญญาและรัฐบาล ดังนี้

1. ขอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ชี้แจง3ประเด็นได้แก่
1.ทำไมถึงรับคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรในเมื่อมีสิทธิ์ปฏิเสธเพราะเข้าข่ายมาตรา9(1) และมาตรา9(4)

2. ทำไมรับคำขอในเมื่อกัญชาเป็นยาเสพติดตามกฎหมายตามพรบ.ยาเสพติดฉบับปัจจุบัน ถ้ามีการแก้ไขพรบ.ยาเสพติดซึ่งอยู่ในสนช.ขณะนี้ การปลดล็อคกัญชา จะเข้าทางสิทธิบัตรที่มีการสขอจดสิทธิบัตรหรือไม่

3.เมื่อรับคำขอแล้วได้รับความคุ้มครองตามมาตรา36ใช่หรือไม่ 

2. รัฐบาลต้องกำหนดนโยบายแนวปฏิบัติที่ชัดเจนต่อกรณีนี้
แม้ประเทศไทยจะเป็นเป็นภาคีPCT 
(Patent Cooperation Treaty)และภาคีCBD(อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ" (Convention on Biological Diversity )แต่เราก็มีกฎหมายของเราในการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ เช่น พรบ.สิทธิบัตร พรบ.ยาเสพติด พรบ.คุ้มครองพันธุ์พืช เป็นต้น
กรณีเปล้าน้อย กวาวเครือ กระท่อม เป็นตัวอย่างที่เกิดปัญหามาแล้วและวันนี้กรณีกัญชากำลังเกิดปัญหาอีกจึงต้องขอความชัดเจนจากรัฐบาลและกรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อกรณีสิทธิบัตรกัญชา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...