ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เทศกาลท่องเที่ยว กฟผ.แม่เมาะยิ่งใหญ่เงินสะพัด 40 ล้านบาท
13 พ.ย. 2561

เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 14 คึกคัก นักท่องเที่ยวกว่า 2 แสนคนแห่รับลมหนาว เงินสะพัด40ล้านบาท สร้างรายได้ให้ชุมชนและกระตุ้นการท่องเที่ยวขณะที่ จ.ลำปาง รณรงค์งดใช้พลาสติก

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2561” (Mae Moh Festival 2018)ว่าเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวของประเทศไทย มีผู้คนเข้ามาท่องเที่ยวแต่ละปีนับแสนคน ช่วยสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัด และสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยงานนี้ยังแสดงให้เห็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งจังหวัด ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่พร้อมใจกัน โดยเฉพาะชุมชนต่างๆ ได้คิดค้นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านมากมายมานำเสนอ จำหน่าย อีกทั้งมีการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวเป็นการท่องเที่ยววิถีชุมชนซึ่งสนับสนุนแนวทางการพัฒนาท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล ทำให้ประชาชนมีรายได้และมีความสุยในถิ่นบ้านเกิดได้อย่างยั่งยืน

“ส่วนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ แหล่งผลิตพลังงานจากถ่านหินลิกไนต์ที่สำคัญของประเทศ ซึ่งมีบทบาทสร้างเสถียรภาพด้านราคาค่าไฟฟ้าของประเทศ คาดว่าจะนำถ่านหินมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตพลังงานไฟฟ้าได้อีกประมาณ 35 ปี ทาง กฟผ.แสดงให้เห็นแล้วว่าการพัฒนาพลังงานไฟฟ้า สามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชนได้เป็นอย่างดี ที่นี่ยังคงความสวยงามของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไว้ได้ดีมาก”
และคาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งตลอด 3 วัน

การจัดงานครั้งนี้จังหวัดลำปาง ร่วมกับ กฟผ. และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)จัดงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ เป็นครั้งที่ 14 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง และสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น โดยเฉพาะชุมชนในอำเภอแม่เมาะได้มีส่วนร่วมในการแสดงศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้พื้นที่ กฟผ. แม่เมาะ ซึ่งเป็นทั้งแหล่งผลิตไฟฟ้าและเหมืองถ่านหินลิกไนต์แห่งเดียวของประเทศไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมพิสูจน์ด้วยตนเองว่า การพัฒนาพลังงานไฟฟ้าสามารถดำเนินควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชน โดยยังคงความสวยงามของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันงานเทศกาลท่องเที่ยว แม่เมาะได้รับการบรรจุอยู่ในปฏิทินท่องเที่ยวของประเทศไทย

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า สำหรับเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “แสงสว่างแห่งความสุข-สบาย ที่ถูกจุดประกายจากความ...คิดถึง” เพื่อสื่อสารถึง “ความคิดถึง” ที่เป็นตัวจุดประกายความสุข เพราะวันนี้ที่คนไทยมีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ เป็นเพราะพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปก พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7  ทรง “คิดถึง” ว่าวันข้างหน้าพลังงานจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศ จึงทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สงวนแหล่งถ่านลิกไนต์ที่อำเภอแม่เมาะแห่งนี้เพื่อไว้ใช้ในราชการ ยังประโยชน์แก่คนไทยและประเทศชาติจวบจนถึงปัจจุบัน

ในปีนี้ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งจุดถ่ายภาพวิวเหมืองลิกไนต์แบบพาโนรามา ทุ่งบัวตองและดอกไม้นานาพันธุ์ 
ทั้งนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การเยี่ยมชมศูนย์พิพิธภัณฑ์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา การแข่งขันสไลเดอร์บนลานสไลเดอร์ที่สูงและสวยงามแห่งหนึ่งของประเทศไทย กิจกรรมปั่นเก็บตะวันชมความสวยงามของทุ่งบัวตองยามเย็น การท่องเที่ยววิถีชุมชน การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านของจิตอาสาและนักเรียนในจังหวัดลำปาง สนุกสนานกับรถดอยท้าซิ่ง ชิงช้าพาม่วน ว่าวไทย บริเวณ   ถนนคนเดิน สินค้า OTOP และซุ้ม D.I.Y ที่เปิดโอกาสให้ได้ประดิษฐ์ผลงานต่าง ๆ ด้วยตนเอง ความพิเศษของในปีนี้ กฟผ. และอำเภอแม่เมาะได้รณรงค์ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติกภายในงานเพื่อเป็นการขานรับนโยบาย “ลำปางสะอาด ปราศจากโฟม” ตามนโยบายลดขยะพลาสติกของรัฐบาลอีกด้วย


นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 14 จัดขึ้น ณ สวนพฤกษชาติ และสวนเฉลิมพระเกียรติฯ กฟผ. แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง คาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานประมาณกว่า 2 แสนคน จะทำให้เงินสะพัด 40 ล้านบาท ซึ่งเป็นสร้างรายได้ให้ชุมชนและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...