ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
องค์การเภสัชกรรม(อภ.)รับมอบกัญชาของกลาง วิจัยเป็นสารสกัดต้นแบบใช้ทางการแพทย์
25 ก.ย. 2561

วันนี้(25 ก.ย.61) เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมสถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชกรรม  นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม  เปิดเผยว่า ในวันนี้ องค์การเภสัชกรรม(อภ.) ได้รับมอบกัญชาของกลาง จำนวน 100 กิโลกรัม จากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) ที่ได้ส่งมอบให้ทาง อย.เพื่อให้องค์การฯ นำไปศึกษาวิจัยทางการแพทย์ การส่งมอบครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ส่งมอบนอกรอบเวลาปกติที่กัญชาของกลางจะถูกนำไปเผาทำลายปีละ 1 ครั้ง ในวันยาเสพติดโลก 26 มิ.ย.ของทุกปี

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า กัญชาของกลางที่รับมอบในครั้งนี้ องค์การฯ ได้ประสานงานขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติดเรียบร้อยแล้ว โดยทีมวิจัยได้ไปทำการคัดเลือกคุณภาพของกลาง เป็นกัญชาที่มีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศที่ค่อนข้างจะมีคุณภาพ และเป็นพันธุ์พื้นเมืองที่จับกุมมาได้ไม่นานคาดว่ายังมีคุณภาพดี อย่างไรก็ตามกัญชาทั้งหมดจะมีการตรวจพิสูจน์สิ่งปนเปื้อนก่อนนำไปศึกษาวิจัย โดยองค์การฯจะทำการศึกษาวิจัยด้วยมาตรฐานเทคโนโลยีสารสกัดและพัฒนาสูตรตำรับ เพื่อให้ได้สารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์ (Medical Cannabis Extraction Prototype) ในรูปแบบน้ำมันกัญชาชนิดหยดใต้ลิ้น (Sublingual drop) ที่พร้อมจะนำไปศึกษาในผู้ป่วยเมื่อ พ.ร.บ.ยาเสพติดได้แก้ไขให้สามารถใช้รักษาผู้ป่วยได้ต่อไป

ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม กล่าวต่อไปว่า การที่องค์การฯ ได้รับกัญชาที่มีคุณภาพและคุณสมบัติที่แตกต่างกันจะทำให้ทราบถึงความแตกต่างของคุณสมบัติกัญชาแต่ละชนิด ว่าชนิดใดจะมีคุณภาพและลักษณะคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อการนำมาวิจัยเพื่อใช้ทางการแพทย์ หรือต้องมีการพัฒนากระบวนการสกัดของกัญชาแต่ละชนิดอย่างไร คาดว่าประมาณเดือนธันวาคม 2561 จะทราบผลขั้นต้นว่าองค์การฯ จะมีแนวทางอย่างไรในการวิจัยพัฒนา รวมถึงวางระบบบริหารจัดการในการนำกัญชาของกลางมาสกัด เพื่อนำมาใช้ผลิตยาในปริมาณมากยิ่งขึ้น เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่อยู่ภายใต้โครงการศึกษาวิจัยทางด้านคลินิกหรือการทดสอบในคนต่อไปได้หรือไม่ โดยกัญชาของกลาง 100 กิโลกรัมนี้ คาดว่าจะได้สารสกัดกัญชาเข้มข้นประมาณ 10-15 ลิตร

องค์การเภสัชกรรมมีความตั้งใจที่จะนำกัญชาซึ่งเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทย นำมาเป็นวัตถุดิบสำหรับวิจัย พัฒนาเป็นสารสกัดต้นแบบกัญชาทางการแพทย์ และผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ยาในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อลดการนำเข้าโดยทดแทนยาแผนปัจจุบันบางชนิดที่มีราคาแพง ส่งผลให้ประชาชนได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาจากสารสกัดกัญชาได้อย่างกว้างขวาง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...