ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ตั้งเป้าควบรวมทีโอที-แคทเสร็จ ก.พ.62
20 ก.ย. 2561

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า การประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ (คณะอนุฯ คนร.) ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน เห็นชอบแผนการควบรวมกิจการบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้น 100% และประกอบธุรกิจโทรคมนาคมเหมือนกัน จึงกำหนดเป้าหมายให้ควบรวมกันให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.62 โดยดำเนินการควบรวมภายใต้ พ.ร.บ.บริษัทมหาชน พ.ศ.2535 เนื่องจากทีโอทีและแคทเป็นบริษัทมหาชนแล้ว

ส่วนประเด็นข้อกฎหมายที่ยังมีความกังวลนั้น ที่ประชุมได้ให้กระทรวงดีอี และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปหารือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อสอบถามความชัดเจนในประเด็นสำคัญ เช่น กรณีข้อพิพาทฟ้องร้องระหว่างทีโอทีกับแคท และกับคู่สัญญาสัมปทาน เรื่องค่าเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคมหรือค่าเอซี รวมทั้งกรณีสิทธิในคลื่นความถี่ที่ครอบครองโดยทีโอทีและแคทนั้น เมื่อควบรวมแล้ว สิทธิการถือครองจะยังคงอยู่ต่อไปหรือไม่ และภาษีที่จะเกิดขึ้นจากการควบรวมด้วย

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ รมว.ดีอี ได้สอบถามเกี่ยวกับสิทธิการใช้คลื่น กรณีควบรวมทีโอทีและแคท แต่กสทช.ยังให้คำตอบที่ชัดเจน ไม่ได้ ต้องพิจารณารายละเอียดก่อน แม้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มาตรา 46 จะระบุว่าคลื่นความถี่เป็นสิทธิเฉพาะตัวของผู้รับใบอนุญาต จะโอนแก่กันมิได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...