ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
GPSC แจงซื้อกิจการ GLOW ไีร้การผูกขาด ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญตามมาตรา 75
19 ก.ย. 2561

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ยืนยันยังคงเดินหน้าซื้อกิจการ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) แม้ว่าจะมีกระแสการคัดค้านจากบางกลุ่ม เนื่องจากมองว่าการซื้อกิจการครั้งนี้จะเป็นการช่วยสร้างความมั่นคงด้านระบบของไฟฟ้า ซึ่งจะสามารถดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักการลงทุนของรัฐบาล และไม่ได้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 75 (2) ที่ห้ามภาครัฐทำธุรกิจแข่งขันกับเอกชน เพราะแม้ว่า GPSC จะเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) แต่ GPSC ถือว่าเป็นบริษัทเอกชน เพราะปตท.ถือหุ้นทางตรงอยู่ราว 22% และการซื้อขายมีความโปร่งใส เป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และเป็นการซื้อขายตามปกติในเชิงพาณิชย์ที่ผู้ซื้ออยากจะซื้อและผู้ขายอยากจะขาย ขณะเดียวกันการเข้าซื้อกิจการก็ไม่ได้เป็นการผูกขาดการผลิตไฟฟ้า เพราะเมื่อซื้อกิจการ GLOW จะมีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมราว 6.9% ของกำลังการผลิตรวมทั้งประเทศ คิดเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนอันดับ 3 หรือ 4 ของประเทศ

ทั้งนี้ยืนยันไม่มีเจตนาที่จะผูกขาด เนื่องจากทำไม่ได้ ไม่ใช่เพราะกฎหมาย แต่ทำไม่ได้เพราะไม่มีความสามารถ ลูกค้ายังคงมีทางเลือกในมาบตาพุดซึ่งมีผู้ผลิตไฟฟ้าหลายราย หลังจากนี้บริษัทจะเข้าไปยืนยันกับกกพ.ว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขทุกประการ 

ขณะเดียวกันยืนยันว่าการที่ GPSC จะเข้าไปถือหุ้น GLOW จะอยู่ในฐานะผู้ถือหุ้นไม่ใช่ผู้บริหาร ซึ่งจะไม่มีสิทธินำข้อมูลทางการค้าของลูกค้าซึ่งเป็นความลับมาเปิดเผยหรือนำไปใช้เพื่อความได้เปรียบทางการค้า ซึ่งก็จะเร่งทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้าต่อไป 

ด้านนายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ GPSC กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการ GLOW จะเป็นการสร้างความมั่นคงด้านระบบไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นสิ่งดึงดูดนักลงทุนในเข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของประเทศ และจะทำให้ระบบไฟฟ้าของทั้ง 2 บริษัทมีโอกาสที่จะ Synergy กันได้ และนำเทคโนโลยีใหม่ อย่างระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) มาเสริมกันได้ ก็จะช่วยสนับสนุนการลงทุนของประเทศได้ต่อไปในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...