ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เลขาฯ กกต. ยืนยันใช้กฏหมายดูแลเท่าเทียมทุกกลุ่มทุกพรรค
07 ก.ย. 2561

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง ความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรที่มีการขึ้นรถแห่ผู้สมัครที่จังหวัดชัยภูมิว่า ทางสำนักงาน กกต. ต้องติดตามความเคลื่อนไหว ถ้ามีผิดกฎหมายความมั่นคงก็จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะขณะนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่ปลดล็อก และยืนยันว่า กกต. จะดำเนินการอย่างเท่าเทียมกัน ส่วนการควบคุมการหาเสียงทางสื่อโซเชียล เมื่อวาน กกต. ได้มีการพิจารณายกร่างระเบียบว่าด้วยการหาเสียงทางสื่อโซเชียลเป็นรอบที่สอง โดยได้รับฟังความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะการควบคุมว่าจะทำได้แค่ไหนอย่างไร เบื้องต้นเห็นว่าร่างกฎหมายควรเป็นการควบคุมแบบไม่จำกัดเสรีภาพ และจะไม่มีมาตรการห้ามเพียงแต่จะทำ หรือใช้ช่องทางใดขอให้แจ้งกับกกต. เพื่อรับทราบก่อน ส่วนขณะนี้ที่มีการเปิดเพจเชิญชวนให้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคขอให้ระมัดระวังเพราะยังไม่มีการคลายล็อก และอยากให้ศึกษา พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองด้วย โดยเฉพาะเรื่องการหาสมาชิกพรรคอย่างไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากตามกฎหมายหากมีการจูงใจด้วยผลประโยชน์และการกระทำโดยพรรคมีสิทธิ์ถูกยุบพรรคได้ หากเป็นกระทำโดยบุคคลก็จะมีโทษปรับและติดคุก

พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งว่า อยู่ระหว่างการประมวลข้อเท็จจริงให้กับ กกต. กลางพิจารณาว่าข้อมูลที่ผู้ขาดคุณสมบัติเข้ามาชี้แจงมารับฟังได้หรือไม่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน เมื่อแล้วเสร็จก็จะมีการประกาศและอบรม ก่อนที่จะลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบการเลือกตั้งในจังหวัดต่อไป ส่วนเรื่องการแบ่งเขตนั้นอำนาจการแบ่งเขตเป็นของ กกต. ยังไม่สามารถบอกได้ว่าแต่ละจังหวัดจะมี ส.ส.เพิ่มเท่าใดเพราะขึ้นอยู่กับจำนวนประชากร การที่ กกต. มีหนังสือเวียนไปยัง กกต.จังหวัดทั่วประเทศก็เป็นการให้จังหวัดได้เตรียมการแบ่งคร่าวๆ ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นการแบ่งตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...