ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พพ.ยืนยันยังควบคุมปริมาณน้ำได้ หลังปริมาณน้ำเต็มความจุเขื่อนคิรีธาร
23 ส.ค. 2561

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า พพ.ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำในเขื่อนคิรีธาร จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใช้ในการติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ หลังพบปริมาณน้ำเกินความจุ ของเขื่อน จากปริมาณน้ำที่มีอยู่ ในระดับ 76 ล้านลูกบาศเมตร ยืนยันปริมาณน้ำสะสมในเขื่อนยังอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถบริหารจัดการน้ำได้  เนื่องจากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีปริมาณฝนทิ้งช่วง ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมีจำนวนที่ลดลง 

อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมา พพ.ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชม. พร้อมกับการติดตั้งท่อระบายน้ำที่บริเวณสันเขื่อน หรือ Spillwayเพิ่มเติม 20-30 ชุด ประกอบด้วย ท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้วท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกลาง 6 นิ้ว ท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกลาง 6 นิ้ว และ ท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว ซึ่งได้รับความมือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็น องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และชุมชนใกล้เคียงมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบเขื่อนและชุมชนใกล้เคียงแต่อย่างใด  

นอกจากนี้ได้หาแนวทางการเตรียมพร้อมกับสถานการณ์ฉุกเฉินในเรื่องต่างๆ กับชุมชนโดยเฉพาะเรื่องปัญหาอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในกรณีที่มีปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้นอีก

ด้านนายสุเทพ มีกระโดน กำนันตำบลบ่อเวฬุ หนึ่งในพื้นที่ชุมชนที่อยู่บริเวณรอบเขื่อนคิรีธาร กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ถือว่าชาวบ้านรับมือได้ เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมก่อนที่ระดับน้ำจะสูงขึ้น          มีการแจ้งเตือนกันอยู่ต่อเนื่อง จึงทำให้มีความเข้าใจตรงกัน ลดความตื่นตระหนก ที่สำคัญทาง พพ.และหน่วยงานท้องถิ่นได้ร่วมกันวางท่อเพื่อชะลอความเร็วของน้ำที่ไหลมาทำให้ชาวบ้านมั่นใจในสถานการณ์ นี้มากยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...