ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
จับตา กปภ. ยุคใหม่ เน้น 4ด้าน ประปาต้องใสสะอาด บริการทั่วถึง
07 ส.ค. 2561

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) คนที่ 14 พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรแบบก้าวกระโดด ภายใต้นโยบาย “ประปาใสสะอาด บริการทั่วถึง เป็นมิตรกับชุมชน” มั่นใจสามารถนำพาองค์กรและพนักงานเดินตามเส้นทางสู่ความสำเร็จโดยมีเป้าหมายสูงสุดคือความสุขของประชาชน ควบคู่องค์กรต้องเติบโตอย่างยั่งยืน

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า ภารกิจของ กปภ. ในทุกยุคสมัย คือ การรับผิดชอบการให้บริการน้ำประปาที่ปลอดภัยได้มาตรฐานสากลอย่างทั่วถึงและเพียงพอ เพื่อสร้างพื้นฐานคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนและสามารถต่อยอดสู่การพัฒนาด้านอื่น ๆ ที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศ ภายใต้ภารกิจดังกล่าว กปภ. จำเป็นต้องเร่งบริหารจัดการองค์กรหลายด้านเพื่อรับมือและฝ่าฟันความท้าทายที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ความเสื่อมโทรมของแหล่งน้ำดิบ ความต้องการใช้น้ำประปาที่เพิ่มมากขึ้น ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ไปจนถึงนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น จึงขอเน้นย้ำนโยบาย “ประปาใสสะอาด บริการทั่วถึง เป็นมิตรกับชุมชน” ตามแนวทาง 4 ด้าน ดังนี้ 
1. การบริหารจัดการองค์กร โดยการกระจายอำนาจการบริหารสู่ระดับภูมิภาค มุ่งเน้นความรับผิดชอบตามภาระหน้าที่เพื่อสร้างความเชี่ยวชาญและความคล่องตัว โดยมีการควบคุมประสิทธิภาพการทำงานผ่าน  ตัวชี้วัด (KPI) ตลอดจนการสนับสนุนการกำกับดูแลกิจการที่ดี และการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น
2. การตลาด โดยการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรผ่านโครงการต่างๆ ซึ่งดำเนินการโดยบุคลากรของ กปภ. ที่ต้องดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดและนำนวัตกรรมการบริการเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความเชื่อมั่น  ด้านบริการและคุณภาพ เพิ่มโอกาสในการหาลูกค้าใหม่ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับผู้ให้บริการรายอื่น
 3. การพัฒนาบุคลากร โดยมุ่งเน้นการเติบโตอย่างเป็นระบบตาม Career Path และ Succession Plan เพื่อสนับสนุนคนดีคนเก่งให้เป็นผู้บริหาร ตลอดจนการรักษาสิทธิประโยชน์ของพนักงานให้ทัดเทียมกับรัฐวิสาหกิจในระดับเดียวกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความรักในองค์กร
และ 4. การมุ่งสู่ความเป็นสากล โดยการสร้างเครือข่ายสื่อสารรูปแบบออนไลน์เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสำนักงานและสถานีควบคุมจัดการน้ำทั่วประเทศ การรวบรวมระบบงานสร้างเป็นฐานข้อมูลกลางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ การสร้างระบบตรวจตราป้องกันเพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการบริหารงาน ตลอดจน   การเพิ่มศักยภาพองค์กรด้วยการบริหารจัดการ Water Grid (Cluster)
"การดำเนินงานตามแนวทางดังกล่าวข้างต้น จะมุ่งสู่เป้าหมายใหญ่ คือ การสร้างความสุขให้แก่ประชาชนผ่านระบบสาธารณูปโภคด้านน้ำประปาที่ได้คุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ   ในการเข้าถึงน้ำสะอาดด้วยการบริการอย่างทั่วถึงและเพียงพอ ควบคู่กับการที่ กปภ. จะเติบโตอย่างยั่งยืนเป็นองค์กรสมรรถนะสูง ซึ่งมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีและรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตามบทบาทหน้าที่   ที่ประชาชนคาดหวังได้อย่างเต็มภาคภูมิ"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...