ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ. เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน สปป.ลาว
26 ก.ค. 2561

กฟผ. ระดมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุทรุดตัวของเขื่อนดินย่อย โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน - เซน้ำน้อย ใน สปป.ลาว เบื้องต้นมอบเงินช่วยเหลือ 2 ล้านบาท พร้อมส่งของยังชีพไปยังพื้นที่อย่างเร่งด่วน

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่าขอเป็นอีกกำลังสำคัญในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากเหตุการณ์เขื่อนดินย่อยที่กั้นช่องเขาส่วน D ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเสริมการกั้นน้ำรอบอ่างเก็บน้ำเซน้ำน้อย โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน - เซน้ำน้อย ซึ่งตั้งอยู่บนที่ราบสูงบอละเวน แขวงอัตตะปือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ที่เกิดการทรุดตัวจากพายุฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดรอยร้าวบริเวณสันเขื่อน ส่งผลให้มวลน้ำไหลท่วมพื้นที่ใกล้เคียงและบ้านเรือนประชาชน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ กฟผ.ได้ให้ความมั่นใจถึงความแข็งแรงของเขื่อนในประเทศไทยว่ามีความมั่นคงแข็งแรงดี เนื่องจากว่าเขื่อนของไทยได้มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องในเบื้องต้น กฟผ.ได้ส่งน้ำดื่มจำนวน 5,000 ขวดไปบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว และได้เตรียมบริจาคเงินจำนวน 2 ล้านบาท ผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียงจันทน์ และสนับสนุนถุงยังชีพพร้อมยารักษาโรคจำนวน 5,000 ชุด 

พร้อมทั้งประสานผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อนำส่งไปยังพื้นที่ประสบภัยโดยเร็วที่สุด และได้ให้หน่วยงาน กฟผ. ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับ สปป.ลาว ร่วมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง

นอกจากนี้ กลุ่มพนักงานจิตอาสา กฟผ. ยังได้ระดมเงินบริจาคจากผู้ปฏิบัติงานเพื่อช่วยผู้ประสบภัยในเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมเชิญชวนจิตอาสาช่วยกันคัดแยกเสื้อผ้า ซึ่งเดิมเป็นเสื้อผ้าที่ขอรับบริจาคเพื่อมอบให้กับชุมชนยากไร้ในพื้นที่รอบ กฟผ. โดยจะมีการคัดแยกเสื้อผ้าเพื่อแบ่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ และจะมีการเปิดรับบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง และยารักษาโรค ในส่วนเหลือใช้จากวัดต่างๆ บริเวณโดยรอบสำนักงานใหญ่ กฟผ. เพื่อรวบรวมไปบริจาคด้วยเช่นกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...