ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต. จับมือสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย เจาะลึกตลาดแป้งมันสำปะหลังอินโดนีเซีย
22 ก.ค. 2561

       กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) และสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย จับมือเดินทางไปเชื่อมสัมพันธ์กับคู่ค้าแป้งมันสำปะหลังรายใหญ่ของอินโดนีเซีย มั่นใจฐานตลาดเดิมเหนียวแน่น พร้อมรุกตลาดส่งออกใหม่

        นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการเดินทางไปติดตามสถานการณ์การผลิตและการค้ามันสำปะหลัง ร่วมกับคณะผู้แทนจากสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย ระหว่างวันที่ 11-14 กรกฎาคม 2561 ณ เมืองลัมปุง ประเทศอินโดนีเซีย ว่าการเดินทางไปติดตามสถานการณ์ในครั้งนี้ ได้เข้าพบกับผู้บริหารระดับสูงของ Sungai Budi Group ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจรายใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียที่มีการนำเข้าแป้งมันสำปะหลังจากไทยเพื่อไปผลิตเป็นสินค้าต่อเนื่องที่หลากหลาย รวมถึงได้เข้าพบหารือกับอธิการบดีของมหาวิทยาลัยลัมปุง เพื่อเก็บข้อมูลด้านการผลิตและการค้ามันสำปะหลังของประเทศอินโดนีเซีย ทั้งนี้ ในปี 2560 ไทยส่งออกแป้งมันสำปะหลังดิบและแปรรูปไปอินโดนีเซีย มากเป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ โดยมีมูลค่าการส่งออก 107 และ 55 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ

           นายกีรติกล่าวว่า จากการสอบถามพบว่าผลผลิตมันสำปะหลังของอินโดนีเซียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเล็กน้อยเนื่องจากราคามันสำปะหลังฤดูกาลผลิตที่ผ่านมาค่อนข้างสูง เกษตรกรจึงหันมาเพาะปลูกมันสำปะหลังมากขึ้น โดยผลผลิตมันสำปะหลังของอินโดนีเซียจะถูกนำไปแปรรูปเป็นอาหารคาวหวานชนิดต่างๆ และแป้งมันสำปะหลัง เพื่อใช้บริโภคภายในประเทศเป็นหลัก ในส่วนของแนวโน้มการนำเข้าแป้งมันสำปะหลังจากไทยคาดว่าจะได้รับผลกระทบเล็กน้อย เนื่องจากราคาแป้งมันสำปะหลังปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างมาก อีกทั้งต้องแข่งขันกับแป้งข้าวโพด และแป้งข้าวสาลี ซึ่งเป็นสินค้าทดแทนและมีราคาต่ำกว่า อย่างไรก็ดี ผลกระทบคาดว่าจะไม่มากนัก เนื่องจาก Sungai Budi Group ซึ่งเป็น ผู้นำเข้าแป้งมันสำปะหลังรายใหญ่ของอินโดนีเซียยังคงสนใจที่จะนำเข้าแป้งมันสำปะหลังจากไทยอยู่เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพมาตรฐานของสินค้า และการส่งมอบที่ตรงต่อเวลา โดยภายในงานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ได้ลงนามใน MOU ซื้อขายแป้งมันสำปะหลังจากไทย จำนวน 120,000 ตัน

           รองอธิบดี คต. เปิดเผยเพิ่มเติมว่า คต. พยายามผลักดันให้มีการขยายตลาดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังไปสู่ประเทศเป้าหมายใหม่ที่มีศักยภาพการนำเข้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา คต. ได้จัดคณะผู้แทนไปขยายตลาดในประเทศอินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และตุรกี ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ และในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2561 ท่านอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศจะนำคณะผู้ประกอบการมันสำปะหลังไทย พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารสัตว์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ไปเจรจาขยายตลาดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในประเทศนิวซีแลนด์

            “เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไทยเติบโตอย่างยั่งยืน มีความมั่นคงทางอาชีพ คต. จะพยายามรักษาฐานตลาดส่งออกเดิม ควบคู่ไปกับการแสวงหาตลาดใหม่ๆ สร้างแต้มต่อทางการค้าให้กับผู้ส่งออกไทย”

            ทั้งนี้ การผลักดันการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลัง ผู้ประกอบการไทยจะต้องติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทดแทน เช่น ข้าวโพด และข้าวสาลี อย่างใกล้ชิดด้วย เพื่อที่จะได้วางแผนใช้เป็นแนวทางในการส่งออกได้อย่างถูกต้อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 พฤษภาคม 2561 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังไปแล้วปริมาณ 4.2 ล้านตัน มูลค่า 1,409 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ โดยเมื่อเทียบกับปี 2560 ปริมาณลดลงร้อยละ 14 แต่มูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 20

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...