ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคม ชู 5 กลยุทธ์ ผลักดันไทยสู่ยุคดิจิทัล
12 ก.ค. 2561

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายในงานเสวนา “เทคโนโลยีแห่งการเชื่อมต่อในโลกการคมนาคมยุคดิจิทัล” ว่า คมนาคม ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของประเทศ เพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลภายใน 20 ปี สอดคล้องกับการปรับตัวสู่นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งเน้นการเชื่อมโยงระบบการคมนาคมในทุกภาคส่วน ทั้งในด้านการเชื่อมโยงของโครงสร้างพื้นฐาน ข้อมูลการดำเนินการต่างๆ รวมถึงระบบนิเวศในการขนส่งของประเทศ โดยในปัจจุบันมีโครงสร้างพื้นฐานที่สร้างมารองรับแล้ว แต่เรื่องของระบบข้อมูลจะต้องเชื่อมต่อกันให้ได้ในทุกระบบของการขนส่ง รวมถึงเชื่อมโยงไปยังผู้ใช้บริการด้วย

ด้านนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้กำหนดยุทธศาสตร์คมนาคมดิจิทัล 2021 ในการพัฒนานวัตกรรมบนพื้นฐานดิจิทัล เพื่อยกระดับเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยวางยุทธศาสตร์มี 5 ด้าน ประกอบด้วย 1. การพัฒนาดิจิทัลโลจิสติกส์ มุ่งสู่การเป็นสมาร์ต คอริดอร์ของภูมิภาค และสนับสนุนเศรษฐกิจระดับชุมชน

2. การพัฒนาสมาร์ต โมบิลิตี้ มุ่งสู่การเป็นต้นแบบสมาร์ทซิตี้ 3. การสร้างระบบนิเวศของคมนาคมดิจิทัล เพื่อพัฒนาประชาชนและผู้ประกอบการด้านคมนาคม 4.ยกระดับข้อมูลคมนาคมดิจิทัล เพื่อบูรณาการและเพิ่มคุณค่าข้อมูลคมนาคม และ 5. สร้างแพลตฟอร์มของรัฐบาลดิจิทัล เพื่อยกระดับการบริหารจัดการ การบริการ และบุคลากร

ขณะที่นายไบรอัน เกรียร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฮันนี่เวลล์ ประจำภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า นโยบายขยายการลงทุนของรัฐบาลไทยที่จะมุ่งเน้นในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ในส่วนของบริษัทฯ มองว่าจะเป็นโอกาสในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่สอดคล้องต่อธุรกิจทั้ง 4 ประเภทของฮันนี่เวลล์ ประกอบไปด้วย น้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ เทคโนโลยีด้านที่พักและอาคาร การพัฒนาระบบเทคโนโลยีในรถไฟ และเทคโนโลยีด้านการบินและอวกาศ ในพื้นที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา

“การลงทุนในไทย ขณะนี้เรายังไม่มีแผนลงทุนสร้างโรงงานใหม่เพื่อเป็นฐานการผลิต เพราะจะหันมามุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรเพื่อพัฒนาศักยภาพในการต่อยอดผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้น โดยงบลงทุนเฉลี่ยในไทยมีมากกว่า 10 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเป้าหมายอัตราการเติบโต บริษัทฯ ตั้งเป้าเติบโตมากกว่าจีดีพีของประเทศนั้นๆ ซึ่งในไทยพบว่าจีดีพีของไทยขยายตัว 3.5-4% จึงตั้งเป้าเติบโตเฉลี่ย 7-8% และพบว่าปีก่อนมีอัตราการเติบโตสูงกว่าเป้าหมาย”

สำหรับภาพรวมการทำธุรกิจ พบว่าเฉพาะในส่วนของธุรกิจการบินและอวกาศ มีแนวโน้มการเติบโตสูงอย่างก้าวกระโดด เพราะธุรกิจการบินมีการขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งในส่วนของฮันนี่เวลล์ปัจจุบันมีการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อบริหารจัดการศักยภาพของอากาศยานและห้วงอากาศ อาทิ ซอฟต์แวร์ ADSB ที่เป็นการพัฒนาการตตรวจจับอากาศยานบนอากาศ เป็นประโยชน์ต่อการจัดตารางบิน และการขึ้นลงของอากาศยาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...