ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
IRPCคลิ๊กออฟเก็บขยะในแม่น้ำระยองป้องกันขยะไหลลงทะเล
10 ก.ค. 2561

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีิ ได้สั่งการให้จังหวัดระยองเป็นจังหวัดต้นแบบในการจัดเก็บขยะ  ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหาขยะเป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้น IRPC ในฐานะที่มีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ในจังหวัดระยอง จึงได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และชุมชนรอบเขตประกอบการไออาร์พีซี จ.ระยอง เริ่มนำร่องเป็นต้นแบบการจัดเก็บขยะในบริเวณแม่น้ำแม่น้ำระยอง ระยะทาง 3.68 กิโลเมตรโดยใช้ระยะเวลาในการพายเรือประมาณ 2 ชั่วโมง ภายใต้โครงการ“Plastic Rights” หรือการใช้พลาสติกด้วยความรับผิดชอบ รู้คุณค่า และปรับเปลี่ยนทัศนคติของประชาชนว่า “พลาสติกไม่ใช่ผู้ร้าย รักษ์โลกได้ถ้าใช้พลาสติกเป็น”

คาดว่าจะช่วยจิตสำนักให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมรักสิ่งแวดล้อม เลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง เพราะแม่น้ำระยองถือเป็นปากแม่น้ำที่จะไหลลงสู่ทะเล หากสามารถกำจัดขยะในลำคองได้ตั้งแต่ต้นทางจะส่งผลให้ลดปัญหาขยะในทะเลลงได้

สำหรับขยะที่จัดเก็บได้นั้น ทาง IRPC ได้ร่วมมือกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน)​หรือ GC เพื่อนำขยะพลาสติกไปแปรรูปเป็นสินค้ามูลค่าเพิ่ม เช่น เสื้อผ้า กระเป๋าและอิฐบล็อก รวมทั้งร่วมมือกับเทศบาลระยอง นำขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ไปกำจัดหรือใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าต่อไป

"เราไม่ได้รณรงค์ให้เลิกใช้ถุงพลาสติก เพราะพลาสติกยังเป็นสิ่งที่สร้างความสะดวกให้กับชีวิตประจำวันแต่เรากำลังรณรงค์ให้ลดการใช้และอยากจุดประกายให้ชุมชนช่วยกันดูแลแม่น้ำลำคลอง ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ โดยวันนี้ได้นำนักศึกษาจากชมรมเรือคายัค ม.ธรรมศาสตร์ มาร่วมกันเป็นต้นเก็บขยะในแม่น้ำระยองให้ชาวบ้านร่วมตระหนักแยกขยะ และทิ้งลงถัง ไม่ทิ้งในแม่น้ำอีกต่อไป  ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะไปรณรงค์ที่แม่น้ำอื่นๆต่อ"

นาสุกฤตย์ กล่าวว่า การรณงค์ลดใช้ถุงพลาสติกเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาขยะพลาสติกเท่านั้น เพราะในชีวิตประจำวันยังมีการใช้พลาสติกมากมาย ดังนั้นการแก้ปัญหาที่เหมาะสมคือ การรณรงค์ใช้พลาสติกอย่างถูกวิธี คือ ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ซ้ำ ทิ้งให้เป็นที่ิ และคัดแยกขยะสำหรับรีไซเคิลหรือเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า เป็นต้น 

สำหรับกิจกรรมรณรงค์เก็บขยะในครั้งนี้  IRPC ได้จัดกิจกรรมมากมายให้ชาวบ้าน ได้แก่ กิจกรรมพายเรือเก็บขยะอนุรักษ์แม่น้ำระยอง  ตลาด 3R คือ  Reduce Reuse Recycle การให้ความรู้เรื่องการใช้พลาสติกอย่างมีคุณค่า การทิ้งและแยกขยะอย่างถูกวิธี สาธิตการนำพลาสติกใช้แล้วมาใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ สาธิตการทำ Eco bricks การนำขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติอัดใส่ขวดพลาสติกนำมาใช้แทนอิฐในงานก่อสร้าง และเฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนการประกวดการแต่งกายโดยพลาสติกเหลือใช้ “Fantastic Plastic” จากเยาวชนจากโรงเรียนและชุมชนรอบเขตประกอบการ IRPC และปิดท้ายด้วยกิจกรรม Big Cleaning

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...