ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
แกนนำกลุ่มอนุรักษ์หนุน “ปั่นจักรยาน” หาทุนช่วยผู้พิทักษ์ป่าเขาใหญ่
07 ก.ค. 2561

              นายวิทยา หงษ์วันจีน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า สำหรับการปั้นจักยานในครั้งนี้เริ่มต้นจากด่านเนินหอม ด้านจังหวัดปราจีนบุรีไปลงด้าน ด่านเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร มีผู้สมัครเข้ามาแล้ว 500 กว่าคน แต่เป้าหมายตั้งไว้ 3000 คน และในวันที่ 9 ก.ค. 2561 จะมีการประชุมและชี้แจงในเรื่องการจัดงานในครั้งนี้ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อให้เข้าใจในทิศทางเดียวกันให้ถูกต้อง การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อผู้พิทักษ์ป่าจริงๆไม่มีอะไรแอบแฝง เป้าหมายเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าทิ่พิทักษ์ป่าที่ปฎิบัติหน้าที่ดูแลผืนป่ามรดกโลก ที่ต้องเสี่ยงภัยจากการเข้าจับกุม พวกตัดไม้ ล่าสัตว์ จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 

              สำหรับแผนงานที่กำหนดและประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องนั้น ได้มีการจัดรถพยาบาลประจำตามเส้นทางเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจร เจ้าหน้าที่ดูแลช้างป่า ตลอดจนการตั้งจุดรักษาความสะอาดตามรายเส้นทาง จำนวน 100 นาย เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมจะชี้แจงให้กับผู้ที่เข้าร่วมปั่นจักรยานได้ช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมด้วย 
              ด้านนายวันธงชัย กานิล ประธานเครือข่ายผู้รักเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า กรณีที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จัดกิจกรรมปั้นจักรยาน หารายได้ช่วยเจ้าหน้าที่ผุ้พิทักษ์ป่านั้น เป็นเรื่องที่ดีแต่ต้องมีความชัดเจน และต้องรักษาสภาพแวดล้อมของ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นมรดกโลกด้วยดังนั้นการจัดกิจกรรมและมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีผู้ให้ความสนใจอย่างมาก และกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆก็เป็นห่วงในด้านที่อาจส่งผลกระทบต่อผืนป่ามรดกอย่างมาก ที่ออกมาติติงไม่ใช่ไปขวางไปทุกเรื่อง แต่เมื่อทางราชการให้ภาคเอกชนเข้ามีส่วนร่วมและตรวจสอบกติกา และเหตุผลเมื่อมาเข้าฟังคำอธิบายแล้วก็เชื่อว่า ทางเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่ร่วมกันจัดกิจกรรมปั้นจักรยานหารายได้ให้ ผู้พิทักษ์ป่าก็เห็นดีด้วย แต่ทุกอย่างต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่า และในวันที่ 9 ก.ค.2561 กลุ่มอนุรักษ์ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี และกลุ่มอนุรักษ์จังหวัดนครราชสีมา จะเข้ามาร่วมฟังและแสดงความคิดเห็นที่อุทยานแห่ง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...