ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
“อรรถวิชช์” ยื่นหนังสือต่อ กทม. คัดค้านยกเลิก “สภาเขต”
27 มิ.ย. 2561

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์  เข้ายื่นหนังสือต่อนางสาวอัจฉรา จองสิทธิมหากุล ผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายและคดี กรุงเทพมหานคร  ขอให้ทบทวนการยกเลิก “สภาเขต” หรือ “สข.” ในร่างแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ฉบับล่าสุด โดยมีเหตุผลดังนี้ 

1. สข. เป็นตำแหน่งจากการเลือกตั้งโดยชาวกรุงเทพมหานครเพียงตำแหน่งเดียว ที่อยู่ห่างไกลความเสี่ยงต่อการทุจริตมากที่สุด  เพราะไม่มีอำนาจเสนอโครงการ หรือ พิจารณางบประมาณประจำปีใดๆ ทั้งสิ้น
2. อัตราเงินเดือนเพียง 11,990 บาท น้อยกว่าข้าราชการบรรจุใหม่ แต่ทำงานคุ้มค่ากับเนื้องาน 
3. สข. เป็น ที่ปรึกษา  ผอ.เขต  และผู้ตรวจสอบที่มีความเชื่อมโยงกับประชาชนในเขตได้ดี เพราะมาจากการเลือกตั้ง  ชำนาญพื้นที่ คุ้นเคยกับประชาชน  การที่จะเปลี่ยนจากเลือกตั้งเป็นแต่งตั้ง จาก ส.ข.  เป็นกรรมการประชาคมเขต  จะทำให้ดุลการตรวจสอบข้าราชการในสำนักงานเขตหายไปทันที เพราะจะไม่มีใครกล้าตรวจสอบผู้ที่แต่งตั้งตนเองมา .
4. ช่วยแบ่งเบาภาระ กทม. ในการดูแลโรคระบาด ขณะนี้ไม่มีการเลือกตั้ง สข. มาทำหน้าที่ กว่า 4 ปี  โรคระบาดใน กทม. อย่างไข้เลือดออกระบาดหนักที่สุดในปี 2560 ครองแชมป์สถิติจังหวัดที่มีอัตราผู้ป่วยสูงสุดถึง 8,739 ราย ไม่ต่างจากพิษสุนัขบ้า ซึ่งกรุงเทพมหานครถือเป็นหนึ่งในพื้นที่สีแดงที่มีการระบาดหนัก 
สำหรับ ร่างแก้ไข พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 6 ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการเปิดให้รับฟังความเห็นผ่านทางเว็บไซด์ http://www.bangkok.go.th ตามกระบวนการ มาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ต้องเปิดรับฟังความเห็นประกอบการจัดทำร่างกฎหมายทุกฉบับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...