ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
แนวทางการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจฉบับใหม่จะมี “ผู้แบ่งแยก” ระหว่างรัฐบาลและตลาด
22 ต.ค. 2558

องค์กรกำกับดูแลกลางของประเทศจีนวางแผนจะปฏิรูปรัฐวิสาหกิจให้มีความก้าวหน้าขึ้นโดยการออกแนวทางปฏิรูปรัฐวิสาหกิจฉบับใหม่ซึ่งเน้นในเรื่องของความทันสมัย และนโยบายทางการเงิน รวมถึงพัฒนารูปแบบการจัดการและปกป้องงบประมาณของประเทศ โดยมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนรัฐวิสาหกิจให้กลายเป็นองค์กรอิสระที่ขับเคลื่อนโดยการตลาด

นายสวี่ หงฉาย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า “ระบบนี้จะมีผู้แบ่งแยกระหว่างรัฐบาล และตลาด ซึ่งจะป้องกันไม่ให้สำนักงานคณะกรรมการดูแลและจัดการทรัพย์สินของรัฐสามารถควบคุมดูแลงบประมาณของประเทศของรัฐวิสาหกิจได้โดยตรง เพื่อที่จะทำให้สำเร็จรัฐวิสาหกิจจะต้องมุ่งสู่กลไกการตลาดมากยิ่งขึ้น และมีความสามารถในการลดความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

ตามแนวทางที่ว่านี้ จะต้องใช้งบประมาณของประเทศมากยิ่งขึ้นในการรับรอง และพัฒนาสวัสดิภาพของประชาชน รัฐบาลวางแผนที่จะให้งบประมาณกว่า 30 เปอร์เซนต์ ในปีค.ศ. 2020 ซึ่งเพิ่มจากเมื่อปีค.ศ. 2007 ที่ใช้เพียง 10 เปอร์เซนต์ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...