ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ไฟเขียวเปิดประมูลพีพีพี รถไฟอีอีซีเชื่อมอีสาน
14 มิ.ย. 2561

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่าคณะกรรมการ(บอร์ด)รฟท.ได้มีมติเห็นชอบ โครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น-แหลมฉบัง วงเงิน 2 หมื่นล้านบาทโดยจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ(พีพีพี) โดยรฟท.จะลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและงานก่อสร้าง ขณะที่เอกชนลงทุนจัดหารถไฟ งานระบบรวมถึงงานซ่อมบำรุง ซึ่งระบบการเดินรถจะเป็นแบบรถไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่บอร์ดอนุมัติโครงการแล้วจะเร่งเสนอแผนเข้าสู่กระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของภาครัฐ (บอร์ดพีพีพี) ควบคู่ไปกับการร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์) คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ปลายปีนี้ ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะเป็นกลไกส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) โดยเฉพาะการเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งสินค้าจากภาคอีสานและประเทศเพื่อนบ้านตามเส้นทางเศรษฐกิจมาเชื่อมต่อการขนส่งทางน้ำที่ท่าเรือขนาดใหญ่ในเขตอีอีซี

สำหรับความคืบหน้าการจัดซื้อหัวรถจักร 50 คันวงเงิน 6.5 พันล้านบาทนั้นบอร์ดได้มีมติเห็นชอบทีโออาร์แล้ว หลังจากนี้รฟท.จะดำเนินการนำร่างทีโออาร์ขึ้นเว็บไซต์เพื่อเปิดรับฟังเสียงประชาพิจารณ์เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลต่อไปโดยรฟท.ตั้งเป้าจะให้ได้ตัวผู้ชนะโครงการและลงนามสัญญาภายในปีนี้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สำหรับโครงการจัดซื้อหัวรถจักรนั้นรฟท.คาดว่าจะนำร่างทีโออาร์ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็ปไซต์ภายใน 2 สัปดาห์ ขณะที่โครงการเช่าหัวรถจักร 50 หัวพร้อมค่าซ่อมบำรุงวงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาทอยู่ระหว่างการพิจารณาของบอร์ด

ส่วนด้านโครงการจัดซื้อรถไฟขบวนใหม่ 426 ขบวน แบ่งเป็นล็อตแรก 190 ขบวน วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาทและล็อตที่สอง 236 ขบวนนั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) คาดว่าจะพิจารณาในเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดรฟท.ได้ผ่านความเห็นชอบรายงานการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของรฟท.ผ่านการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...