ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กบง.มีมติลดราคา LPG ครัวเรือน ถัง15 กก.ลง 32 บาท พร้อมตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร
25 พ.ค. 2561

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่ราคา LPG ในตลาดโลกได้เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหน้าหนาวแถบซีกโลกเหนือ  ซึ่งปัจจุบันราคา LPG ในตลาดโลกดังกล่าวเริ่มมีแนวโน้มลดลงสู่ระดับราคาต่ำในช่วงฤดูร้อน ดังนั้น กบง.จึงมีมติบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นราคาของ LPG ต่อประชาชนที่ปัจจุบันอยู่ในระดับสูงถึง 395 บาทต่อถัง 15 กก. โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ชดเชยเพิ่มขึ้น เพื่อให้ราคา LPG อยู่ในระดับถังละ 363 บาทต่อถัง หรือลดลง 32 บาท โดยจะใช้เงินกองทุนน้ำมันมาอุดหนุนถังละ 10 บาท คาดว่าจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงรวม 300 ล้านบาทต่อเดือน 
โดยจะมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้คาดว่าราคา LPG ในตลาดโลกในช่วงฤดูร้อนนี้จะลดลงสู่ภาวะปกติซึ่งมั่นใจว่าเงินกองทุนน้ำมันจะมีเพียงพอ

นอกจากนี้ มติกบง.ยังได้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล บรรเทาผลกระทบจากการขึ้นราคาของน้ำมันดีเซลต่อประชาชนไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเครื่องมือในการอุดหนุนระหว่างรอ ไบโอดีเซลชนิดพิเศษ B20 ออกจำหน่าย ทั้งนี้หากใช้เงินกองทุนน้ำมันหมดแล้วอาจจะใช้วิธีลดการเก็บเงินจากภาษีสรรพสามิตแทน
โดยในวันที่ 24 พฤษภาคม มีราคาที่ 29.79 บาทต่อลิตร ซึ่งมีราคาใกล้แตะที่ 30 บาทต่อลิตร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...