ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พพ. ทุ่ม 40 ล้าน ผนึกกำลัง 4 ฝ่าย ผลักดันการพัฒนาผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถโดยสารอย่างเป็นรูปธรรมขับเคลื่อนนโยบายด้านการอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่งในการพัฒนาผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถโดยสาร ด้านการอนุรักษ์พลังงาน
22 พ.ค. 2561

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)  กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการบูรณาการบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานเข้าด้วยกัน ที่ผ่านมาในปี 2560 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการใช้พลังงานคิดเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท ซึ่งในภาคขนส่งมีสัดส่วนการใช้พลังงานมากที่สุดถึงร้อยละ 40.6 ของการใช้พลังงานทั้งประเทศ โดยเฉพาะการใช้พลังงานในการขนส่งทางถนน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากถึงร้อยละ 78 ของรูปแบบการขนส่งทั้งหมด จึงมีความสำคัญที่จะต้องลดการใช้พลังงานในส่วนนี้ โดยเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2560 คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายด้านการอนุรักษ์พลังงานในภาคขนส่ง เพื่อบูรณาการและขับเคลื่อนนโยบายด้านการอนุรักษ์พลังงานในภาคขนส่งระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผ่านแผนอนุรักษ์พลังงานภาคขนส่ง ที่ประกอบไปด้วย 11 มาตรการหลัก ซึ่งมาตรการการขับขี่เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เป็นหนึ่งในมาตรการหลักที่ พพ. ได้ดำเนินการอยู่ โดย พพ. ได้จัดทำ “โครงการพัฒนาผู้ขับขี่รถบรรทุกเพื่อการอนุรักษ์พลังงานในธุรกิจการขนส่งสินค้า” เพื่อมุ่งเน้นในเรื่องการฝึกอบรมพัฒนาผู้ขับขี่รถบรรทุกขนส่งสินค้า การยกระดับวิชาชีพเพื่อให้เป็นผู้ขับขี่ที่มีคุณภาพ ตระหนักถึงความปลอดภัยและประหยัดพลังงานไปพร้อมกัน โดยคาดว่าโครงการนี้จะส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงาน 8 ktoe/ปี คิดเป็นปริมาณน้ำมันดีเซล 9.2 ล้านลิตร/ปี หรือเป็นเงินที่ประหยัดได้ประมาณ 248 ล้านบาท/ปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 50 ล้านกิโลกรัม/ปี 

                โครงการนี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนใช้งบประมาณจากกองทุนอนุรักษ์พลังงานไปดำเนินการทั้งหมด 40 ล้านบาท มีระยะเวลาการดำเนินการทั้งสิ้น 1 ปีเศษ โดยเน้นการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมผู้ขับขี่ การจัดทำคู่มือมาตรฐานการขับรถขนส่งทั่วไปและการขับขี่รถทักษะขั้นสูง การส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อมอละความปลอดภัย

                นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมฯ มีโครงการ Sure Driving Smart Driver ที่เป็นหนึ่งในโครงการยกระดับคุณภาพของผู้ขับรถ โดยเฉพาะรถโดยสารและรถบรรทุกสินค้า ซึ่งกรมฯ ร่วมกับโรงเรียนสอนขับรถเอกชน ที่นอกจากการฝึกทักษะการขับรถแล้ว ยังได้เน้นถึงการอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้ถนนและสภาพการจราจร เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนถนนและทำงานร่วมกับระบบ GPS Tracking ที่กรมฯ ได้ผลักดันให้เกิดขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งในการดูแลและกำกับติดตามการขับขี่ให้เกิดความปลอดภัย อีกทั้งได้มีการส่งเสริมและให้การรับรองแก่ผู้ผ่านมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก หรือ Q Mark ซึ่งมีเกณฑ์พิจารณา 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการองค์กร การจัดการระบบการขนส่ง ด้านบุคลากร ด้านยานพาหนะ และการให้บริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าโดยไม่ก่อผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

นายทองอยู่ คงขันธ์ นายกสมาคมสหพันธ์การขนส่งทางบกไทย กล่าวว่า สมาคมฯ มีกลุ่มเครือข่ายด้านการขนส่งสินค้า รถโดยสารทั่วประเทศ และรถเครนที่ให้บริการอยู่ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง และงานบรรเทาสาธารณภัย เป็นสมาชิกอยู่ 11 สมาคม พร้อมด้วยเครือข่ายด้านโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าอื่น ๆ อีก 6 สมาคม และผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ รวมกว่า 400,000 คัน ซึ่งตลอดเวลา 20 ปีของการก่อตั้งสมาคมฯ ได้รณรงค์กับผู้ประกอบการให้ความร่วมมือกับภาครัฐในเรื่องการใช้ถนนและแก้ปัญหาการจราจร รวมทั้งเรียกร้องให้มีระบบการบริการและอำนวยความสะดวกในด้าน

ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและมีการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าที่สุด การทำความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐภายใต้นโยบายการพัฒนาผู้ขับขี่รถบรรทุกและรถโดยสารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและความปลอดภัยครั้งนี้ จะเป็นการพัฒนาพนักงานขับรถบรรทุกให้ได้รับความรู้ที่ถูกต้อง และการเพิ่มทักษะ ด้านการควบคุมยานพาหนะหรือการขับรถขนาดใหญ่ การใช้เส้นทางและการจราจร ร่วมกับผู้อื่น ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยและการประหยัดพลังงาน เช่น ระบบ GPS และระบบ IT ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นการสร้างมาตรฐานวิชาชีพด้านการขนส่ง

“สำหรับในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาขึ้นทางสมาคมได้มีการหารือกับทางสมาชิกเพื่อชะลอการปรับราคาน้ำ โดยอยากจะให้กระทรวงพลังงานจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรและให้นำเงินกองทุนน้ำมันมาช่วย และเสนอทางเลือกให้ผู้ประกอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี20 ซึ่งมีราคาถูกกว่าราคาน้ำมันดีเซลปกติลิตรละ 3 บาท ซึ่งจะออกสู่ตลาดช่วงเดือนมิถุนายนนี้”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...