ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
แจ็กหม่าทุ่มหมื่นล.ผุดดิจิทัลฮับ เล็งปักหมุดเขตเศรษฐกิจ EEC
08 พ.ค. 2561

แจ็ก หม่า เจ้าพ่ออาลีบาบา ประกาศแผนการลงทุนสร้าง "ดิจิทัลฮับ" ทุ่มงบหมื่นล้านบาท ปักหมุดในอีอีซี แล้วเสร็จในปี 62 พร้อมร่วมพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า ในการเดินทางมาเยือนไทยของ นายแจ็ก หม่า (Jack Ma) ประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบาครั้งนี้ มีแผนการลงทุนของอาลีบาบาในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมถึงโครงการความร่วมมืออื่นๆ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมหารือถึงข้อสรุปความร่วมมือในโครงการหลักที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ดังต่อไปนี้

1.โครงการลงทุนสร้างศูนย์สมาร์ทดิจิทัลฮับในพื้นที่อีอีซี คาดเงินลงทุน 11,000 หมื่นล้านบาท แล้วเสร็จภายในปี 2562 โดยศูนย์นี้จะอาศัยเทคโนโลยีระดับโลกของอาลีบาบาในด้านการประมวลข้อมูลโลจิสติกส์ เพื่อทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างไทยกับจีน การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนสู่ประเทศเพื่อน บ้านซีแอลเอ็มวี และไปยังที่อื่นทั่วโลกให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด และยังช่วยผลักดันให้ธุรกิจสตาร์อัพและเอสเอ็มอีไทยสามารถพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ โดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้าถึงตลาดทั่วโลกได้

2.โครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากรในด้านดิจิทัลและการส่งเสริมธุรกิจผ่านการค้าออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) ซึ่งอาลีบาบาจะร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการพัฒนากลุ่มดาวเด่นด้านดิจิทัล สนับสนุนการใช้รูปแบบการค้าออนไลน์ โดยจะเชื่อมโยงกับสถาบันการศึกษาและภาคเอกชน และ

3.โครงการร่วมส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลอี-คอมเมิร์ซให้เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพของไทย โดยอาลีบาบาจะจัดทีมงานร่วมลงพื้นที่กับทีมงานของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยใช้เครือข่ายศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 สู่อนาคต (ไอทีซี) ในระดับภาคและจังหวัดของกระทรวงอุตสาหกรรมทั่วประเทศ.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...