ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน. แถลงความสำเร็จนำไฟฟ้าลงใต้ดินเพิ่มเติม 4 เส้นทาง ใจกลางกรุงฯ ส่งมอบความสุขถนนสวยไร้สายช่วงเทศกาลสงกรานต์
10 เม.ย. 2561

เมื่อวันที่ (9 เมษายน 2561) นายประสงค์ คุ้มประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน บริเวณ ถนนพระราม 1 สี่แยกปทุมวัน ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ศูนย์การค้าสยาม ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการค้าใจกลางกรุงเทพมหานคร เดินหน้าต่อเนื่องสร้างมหานครไร้สาย Smart Metro 

ผู้ช่วยผู้ว่าการ กฟน. กล่าวว่า กฟน. ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินอย่างต่อเนื่อง และจากความสำเร็จที่ในปี 2560 ที่ผ่านมา โดย กฟน. ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินและรื้อถอนเสาไฟฟ้าบนถนนพหลโยธิน ถนนพญาไท และล่าสุดถนนสุขุมวิท ซึ่ง กฟน. มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2561 ที่ผ่านมา รวมเป็นระยะทางกว่า 23 กิโลเมตร เสร็จสิ้น ล่าสุด ในปี 2561 กฟน. ได้เดินหน้าโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเพิ่มเติม โดยปัจจุบันมีพื้นที่ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ คือ ถนนพิษณุโลก (แยกพานิชยการ - แยกยมราช) และ  ถนนศรีอยุธยา (แยกพญาไท - แยกหมอเหล็ง) พร้อมเร่งดำเนินการในอีก 2 เส้นทาง คือ ถนนพระราม 1 (แยกปทุมวัน - สะพานกษัตริย์ศึก) ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร และถนนราชปรารภ (แยกประตูน้ำ - ทางรถไฟ) ระยะทาง 0.6 กิโลเมตร โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการสับเปลี่ยนระบบจ่ายไฟฟ้าจากสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน รวมถึงการรื้อถอนเสาไฟฟ้าบางส่วน ซึ่งมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 95 เพื่อมอบความสุขถนนสวยไร้สายให้กับประชาชนได้ร่วมเล่นเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ใจกลางเมืองได้อย่างปลอดภัย และมีสภาพแวดล้อมที่สวยงามเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนเมษายน นี้

สำหรับโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินทั้ง 4 เส้นทางนี้ ถือเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทั้งในด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว มีสถานที่สำคัญ เช่น สนามกีฬาแห่งชาติ ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนามม้านางเลิ้ง) และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่จำนวนมาก ซึ่งการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินนั้นจะช่วยสร้างความเพียงพอ มั่นคง ให้กับระบบไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งลดความเสี่ยงที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า หรือทำให้เกิดไฟฟ้าดับ เช่น ปัญหาลมพายุ หรืออุบัติเหตุทางท้องถนนต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยแก้ไขปัญหาสายสื่อสาร ทำให้พื้นที่โดยรอบมีทัศนียภาพที่สวยงาม ส่งเสริมให้เกิดการเติบโตทางธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 

ในส่วนขั้นตอนการดำเนินงานก่อสร้างที่ผ่านมา กฟน. ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 กำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2561 โดยมีขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบ วางแผนงาน ก่อสร้างบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้า พร้อมติดตั้งสายไฟฟ้าใต้ดินแรงดันระดับกลาง ก่อสร้างท่อสายไฟฟ้าแรงต่ำบริเวณทางเท้า พร้อมกับการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสาร เปลี่ยนระบบการจ่ายไฟฟ้าจากสายไฟฟ้าอากาศเป็นระบบสายไฟฟ้าใต้ดินเชื่อมต่อให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้า จนถึงการรื้อถอนสายสื่อสาร สายไฟฟ้าอากาศ และเสาไฟฟ้า โดยเสาไฟฟ้าที่รื้อถอนจะดำเนินการส่งมอบให้กับกรุงเทพมหานคร และกองทัพเรือ เพื่อใช้ในโครงการปักเสาไฟฟ้าป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งในบริเวณชายทะเลบางขุนเทียน และบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีเป้าหมายการส่งมอบเป็นจำนวน 15,000 ต้น ภายในปี 2566

ทั้งนี้ โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมดของ กฟน. มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 214.6 กิโลเมตร มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2564 ล่าสุดได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 43.5 กิโลเมตร คิดเป็นร้อยละ 20.3  และส่วนที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 171.1 กิโลเมตร คิดเป็นร้อยละ 79.7 อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 กฟน. ยังมีแผนการดำเนินโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินเพิ่มเติมในพื้นที่ ถนนวิทยุ และพิจารณาเส้นทางอื่นๆ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...