ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ไออาร์พีซีทุ่ม 5 หมื่นล้านบาทลงทุน 5 ปี เพิ่มขีดการแข่งขันขึ้น Top Quartile ในปี 63
05 เม.ย. 2561

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) ตั้งเป้าวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อการเติบโตในอนาคต 53,279 ล้านบาทพร้อมกำหนดแผนยุทธศาสตร์ใหม่ภายใต้ชื่อ GDP (Power of Growth Power of Digital และ Power of People) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทให้อยู่ระดับ Top Quartile ของกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีในปี 2563

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) กล่าวถึงการตั้งงบลงทุนว่า บริษัทตั้งงบลงทุน 5 ปี (2561-65) ราว 53,279 ล้านบาท ไม่รวมงบดีลซื้อกิจการและร่วมลงทุน (M&A) แบ่งเป็นการลงทุนโครงการผลิตสารอะโรเมติกส์ 1.3 ล้านตัน/ปี ราว 3 หมื่นล้านบาท และที่เหลือเป็นการลงทุนโครงการอื่นๆ โดยคาดว่างบลงทุนที่ใช้ M&A ใน 3 ปีนี้อยู่ที่ 600-800 ล้านเหรียญสหรัฐ เน้นการธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลายทั้งในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปีนี้จะเห็นดีลการซื้อกิจการอย่างน้อย 1 โครงการในไทย

นอกจากนี้ได้ตั้งเป้ากำลังการกลั่นปีนี้ไม่ต่ำกว่า 2.1 แสนบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีกำลังการกลั่นเฉลี่ย 1.8 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากปีนี้ไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่น รวมทั้งปีนี้บริษัทจะรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการเพิ่มมูลค่าเพื่อผลิตภัณฑ์สะอาด (UHV) โครงการขยายกำลังผลิตโพลีโพรพิลีน 3 แสนตัน/ปี โครงการผลิตไฟฟ้า 240 เมกะวัตต์ ทำให้ปีนี้บริษัทมีผลการดำเนินงานดีขึ้นกว่าปี 2560 ที่มีกำไรสุทธิ 1.13 หมื่นล้านบาท โตขึ้น 17%

สำหรับการทำดีล M&A อยู่ภายใต้โปรแกรม GALAXY ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ก้าวต่อไปอย่างยั่งยืนตามแผน Power Three ที่ประกอบด้วย  Power of Growth ,Power of Digital และ Power of People

Power of Growth ซึ่งนอกเหนือจากโปรแกรม GALAXY แล้วยังประกอบด้วย MARS ซึ่งจะเป็นการลงทุน 1-1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อสร้างโรงงานอะโรเมติกส์ ขนาด 1.3 ล้านตัน/ปี แบ่งเป็น พาราไซลีน 1 ล้านตัน/ปี และเบนซีน 3 แสนตัน/ปี คาดว่าจะเริ่มผลิตในไตรมาส 4/65 จะสร้างอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนราว 13-15% ,Everest forever ซึ่งเป็นโครงการที่จะดำเนินการต่อจากโครงการ EVEREST เพื่อเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรในทุกด้านที่แล้วเสร็จในปีที่ผ่านมา โดยจะรักษาความยั่งยืนของ EVEREST ให้มีความต่อเนื่องเพื่อสร้าง EBIT ให้ได้ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 63

Power of Digital ภายใต้โปรแกรม โครงการ IRPC 4.0 ลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อนำมาพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัท คาดว่าจะสร้าง EBIT ราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 63 และ Power of People ซึ่งเป็นการสร้างบุคลากรเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต เบื้องต้นตามแผนกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยสร้าง EBIT ได้รวม 300 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 63 ซึ่งจะสนับสนุนให้กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย, ภาษี, ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ได้ตามเป้า 2.9 หมื่นล้านบาทในปี 63

“ผลการดำเนินงานในปีนี้เชื่อว่าจะเป็นปีที่ดีที่สุดของบริษัท หลังจากที่จะรับรู้ผลการดำเนินได้เต็มปีจากโครงการที่แล้วเสร็จในปีที่แล้วทั้งโครงการ เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ (UHV) ของโรงกลั่นและการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) อีก 3 แสนตัน/ปี และโรงไฟฟ้าไออาร์พีซีคลีน เพาเวอร์ ขนาด 240 เมกะวัตต์แล้วเสร็จ ประกอบกับในปีนี้ไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงโรงงานเหมือนในปีก่อน โดยเฉพาะในส่วนของโรงกลั่นน้ำมัน คาดว่าจะเดินเครื่องกลั่นน้ำมันได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่กว่า 2.1 แสนบาร์เรล/วัน จาก 1.8 แสนบาร์เรล/วันในปีที่แล้ว”นายสุกฤตย์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...