ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
แถลงการณ์ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง ขอเรียกร้องให้ตั้ง กก.สอบ 26 นายอำเภอขอนแก่นกรณีทิ้งงานเอาเวลามามอบดอกไม้รองผู้ว่าฯขอนแก่น
20 มี.ค. 2561

       ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่าเมื่อวันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 2561 เวลาประมาณ 15.00 น.ซึ่งเป็นวันเวลาราชการ มีนายอำเภอ 26 อำเภอในจังหวัดขอนแก่น เดินทางนำช่อดอกไม้ไปให้กำลังใจรองผู้ว่าฯขอนแก่น ถึงห้องทำงาน หลังมีการเผนแพร่เอกสารการเชิญประชุมส่วนราชการเพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ ซึ่งในหนังสือดังกล่าวมีการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม มีลักษณะละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ดูหมิ่น เหยียดหยามประชาชนที่ว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และสะท้อนให้เห็นถึงวุฒิภาวะของผู้ที่จัดทำและลงนามในหนังสือดังกล่าวโดยชัดแจ้งนั้น

       การที่ 26 นายอำเภอทิ้งเวลาราชการเดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจรองผู้ว่าฯดังกล่าวนั้นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม หากแต่จะเป็นการสร้างวัฒนธรรมของการเอาอกเอาใจเจ้านายโดยไม่คำนึงถึงข้อครหาของสังคม ซึ่งกลายเป็นวัฒนธรรมเลียนแบบกันไปแล้วอย่างนั้นหรือในกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งการเดินทางมานั้น บางคนนำรถของทางราชการและพนักงานขับรถซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชน แต่มาทำงานรับใช้ภารกิตส่วนตัวของนายอำเภอนั้นชอบหรือไม่ และมีเหตุจำเป็นในความดี ความชอบของรองผู้ว่าฯอย่างไร ถึงขนาดที่ต้องมาเอาอกเอาใจกันถึงที่ห้องทำงาน ทั้ง ๆ ที่เกิดกรณีเสียหายต่อภาพลักษณ์ของข้าราชการกรมการปกครองซึ่ง ผวจ.ขอนแก่น กำลังตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้อยู่ การกระทำของ 26 นายอำเภอจึงเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยจรรยาข้าราชการกรมการปกครอง พ.ศ.2552 ข้อ 6 (3) ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้อง “อุทิศเวลาของตนให้กับราชการอย่างเต็มที่ สามารถเป็นที่พึ่ง และใส่ใจต่อการแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชน โดยไม่จํากัดเวลา สถานที่ และเงื่อนไขอื่นใด” 
       ดังนั้น สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอเรียนร้องมายัง ผวจ.ขอนแก่น และอธิบดีกรมการปกครอง ได้ตั้งคณะกรรมการฯสอบวินัยเอาผิด 26 นายอำเภอขอนแก่นดังกล่าว ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยการเอาเวลาราชการและทรัพย์สินของทางราชการมาเพื่อประโยชน์ส่วนตนนั้นชอบด้วย พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน 2551 มาตรา 82(5) มาตรา 83(5) ประกอบมาตรา 85 (2)(7) หรือไม่ อย่างไร และขอให้ดำเนินการลงโทษตามมาตรา 88 เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...