ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เขื่อนวังยางจับมือปท. ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเตรียมรับภัยแล้งเร่งสูบน้ำจากแม่น้ำชีเข้าเติมแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เพื่อให้ประชาชนไว้อุปโภค บริโภค ตามโครงการเติมน้ำเติมชีวิตสู้วิกฤตภัยแล้ง
15 ธ.ค. 2558

เมื่อเร็วๆนี้ นายพัฒนะ พลศรี หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 (เขื่อนวังยาง) นายประเทือง นาถมทอง รองปลัด อบต.โคกสะอาด พร้อมด้วยผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ อบต.โคกสะอาด และ อบจ.กาฬสินธุ์ เข้าติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ บริเวณบ้านโนนชัย ต.โคกสะอาด และบ้านท่าแห่ ต.ฆ้องชัย อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเร่งสูบน้ำจากแม่น้ำชีเข้าเติมเพิ่มปริมาณน้ำให้กับกุดไส้จ่อ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อสำรองน้ำไว้ให้ประชาชนในพื้นที่ อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ และพื้นที่ใกล้เคียงใช้อุปโภค บริโภค ตามโครงการเติมน้ำ เติมชีวิตสู้วิกฤตภัยแล้งของรัฐบาล หลังพบว่าแหล่งน้ำตามธรรมชาติและแหล่งน้ำสาธารณะหลายแห่งมีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง และเกรงว่าอาจจะไม่เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภคของประชาชนในช่วงหน้าแล้ง
          นายพัฒนะ กล่าวว่า ปัจจุบันแหล่งน้ำสาธารณะและแหล่งน้ำตามธรรมชาติหลายแห่งที่ประชาชนใช้ทำการเกษตร และใช้อุปโภค บริโภค มีปริมาณน้ำเหลือน้อยและกำลังลดลงอย่างรวดเร็ว บางแห่งเกรงว่าอาจจะไม่เพียงพอในช่วงหน้าแล้ง ดังนั้นจึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.โคกสะอาด และ อบจ.กาฬสินธุ์ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเร่งสูบน้ำจากแม่น้ำชี
          ปัจจุบันระดับน้ำยังพอมีเหลืออยู่ก่อนที่จะระเหยและไหลลงไปยังแม่น้ำมูลเพื่อเติมเพิ่มเข้าไปยังกุดไส้จ่อ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่ประชาชนใน อ.ฆ้องชัยและใกล้เคียงใช้ในการอุปโภค บริโภค ตามโครงการเติมน้ำ เติมชีวิตสู้วิกฤตภัยแล้งของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม การสูบน้ำเพิ่มปริมาณครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือประชาชนให้มีน้ำเพียงพอในการอุปโภค บริโภคในช่วงหน้าแล้งเท่านั้น ไม่ได้เป็นการสูบน้ำเพื่อทำการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกข้าวนาปรัง
          ขณะนี้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ทำความเข้าใจกับประชาชนให้รู้ถึงสถานการณ์ภัยแล้งและขอความร่วมมืองดปลูกข้าวนาปรัง พร้อมกับขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เกิดประโยชน์ และมีคุณค่ามากที่สุด

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...