ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เลขาธิการ ป.ป.ส. และผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก มอบทุนประกอบอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง
20 ก.พ. 2561

วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 10.00 น. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานในพิธีมอบทุนประกอบอาชีพให้แก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ประจำปี 2561 พร้อมด้วย นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ที่ 39 นางปรียภรณ์ สีหะกุลัง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 6 (ผอ.ปปส.ภาค 6) ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงยุติธรรม และประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินภาคเหนือตอนล่าง ณ โรงแรมท็อปแลนด์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมีผู้เข้ารับทุนประกอบอาชีพฯ ครั้งนี้ จำนวน 107 ราย 

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลจัดเป็นวาระเร่งด่วน และ การร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็น 1 ใน 10 กรอบการดำเนินงานของรัฐบาลในการเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยสู่ความยั่งยืน ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน สำหรับการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส.  มีนโยบายการทำงานที่ชัดเจน ครบทุกมาตรการ ทั้งด้านการป้องกัน การปราบปราม และการบำบัดรักษา โดยเฉพาะนโยบายด้านการบำบัดรักษา ซึ่งยึดแนวคิด “ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ให้โอกาสผู้เสพ/ผู้ติด ได้เข้ารับการบำบัดรักษาและฟื้นฟู โดยไม่ถือว่าเป็นความผิด ปรับปรุงระบบการบำบัดรักษาให้สามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย และสร้างความเข้าใจ ต่อสาธารณชนถึงนโยบายในการให้โอกาสแก่ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งปรับปรุงกฎหมายให้เอื้อต่อการดำเนินงานภายใต้แนวคิดดังกล่าว สำหรับการดำเนินการด้านการสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษา สำนักงาน ป.ป.ส.  ได้กำหนดแผนงานช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด โดยการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านการศึกษา การฝึกวิชาชีพ การจัดหางานให้ทำ รวมทั้งการสนับสนุนทุนประกอบอาชีพ ซึ่งเป็นการหยิบยื่นโอกาสที่ดีให้กับผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติดเพื่อนำทุนนี้ไปประกอบอาชีพสุจริต โดยไม่กลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้กลับคืนสู่สังคม และใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข”

โดยในปี 2559 และปี 2560 สำนักงาน ปปส.ภาค 6 ได้มอบทุนประกอบอาชีพให้แก่ผู้ผ่านการบำบัดไปแล้วรวมทั้งสิ้น 308 ราย วงเงินงบประมาณ 5,710,933 บาท (ห้าล้านเจ็ดแสนหนึ่งหมื่นเก้าร้อยสามสิบสามบาทถ้วน) สำหรับในปีนี้ ปปส.ภาค 6 ได้พิจารณาคัดเลือกผู้ยื่นความประสงค์ขอรับทุนประกอบอาชีพ ที่เป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์และมีความพร้อมในการประกอบอาชีพ จำนวน 107 ราย จากพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย กำแพงเพชร ตาก พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ และอุทัยธานี โดยแต่ละรายจะได้รับทุนฯ รายละประมาณ 20,000 บาท รวม 2,069,141 บาท (สองล้านหกหมื่นเก้าพันหนึ่งร้อยสี่สิบเอ็ดบาทถ้วน) เพื่อนำไปประกอบ อาชีพเกษตรกรรม เลี้ยงสัตว์ 56 ราย ทำไร่ ทำสวน 14 ราย  ทำนา 5 ราย ช่างฝีมือ 16 ราย ค้าขาย 12 ราย และรับจ้าง 4 ราย 

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวสรุปว่า “การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อมอบทุนประกอบอาชีพให้กับผู้ที่ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด ตามนโยบาย “ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ให้โอกาส ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดได้เข้ารับการบำบัดรักษาและฟื้นฟู โดยไม่ถือว่าเป็นความผิด เป็นโครงการที่ขับเคลื่อนตามแผนประชารัฐร่วมใจ ปลอดภัยยาเสพติด พ.ศ. 2561 ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ดำเนินโครงการนี้ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อให้โอกาสผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดที่กลับตัวกลับใจได้นั้น ได้มีอาชีพสามารถช่วยเหลือตัวเองและครอบครัว ให้มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ และไม่ข้องเกี่ยวกับยาเสพติดอีกต่อไป”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...