ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน. คุมเข้มใช้อุปกรณ์ทันสมัยตรวจสอบลดปัญหาไฟไหม้สายสื่อสาร
20 ก.พ. 2561

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้สายสื่อสารที่พบมากขึ้นในปัจจุบัน การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในฐานะหน่วยงานหน่วยงานผู้ดูแลอุปกรณ์ระบบจำหน่ายไฟฟ้าได้เล็งเห็นถึงปัญหานี้  ที่ผ่านมาจึงได้มีการสำรวจพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้โดยเฉพาะในบริเวณที่มีสายสื่อสารรกรุงรัง อาจมีความเสี่ยงที่จะสัมผัสโดนสายไฟฟ้าจนทำให้เกิดความร้อนที่สายสื่อสารและเกิดเพลิงไหม้ได้ และเพื่อลดปัญหาดังกล่าว กฟน. ได้นำเครื่องมือตรวจจับความร้อน (Thermo Scan) ตรวจสอบความร้อนในบริเวณจุดเสี่ยงก่อนจะดำเนินการแก้ไขจัดระเบียบสายสื่อสารให้เป็นไปตามมาตรฐานของ กฟน.

นอกจากนี้ ในด้านการแก้ไขปัญหาระยะยาว กฟน. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กสทช. กทม. สตช. และ ผู้ประกอบการสายสื่อสาร เพื่อวางมาตรการป้องกันอย่างถาวร โดยล่าสุดได้จัดทำแผนดำเนินโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร ปี 2561 ประกอบด้วย ถนน 22 เส้นทาง รวมระยะทาง 45 กิโลเมตร เพื่อเป็นการตรวจสอบแก้ไขจุดเสี่ยง ปลดสายสื่อสารที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่ได้ใช้งานออก พร้อมทั้งการติดตั้งคอนไม้ขนาดความยาว 1.8 เมตร สำหรับการพาดสายสื่อสารให้เป็นไปตามมาตรฐาน สามารถบันทึกข้อมูลในระบบแผนที่ของ กฟน. เพื่อป้องกันการลักลอบพาดสายสื่อสารที่ไม่ได้รับอนุญาต ตลอดจนการกำหนดชนิดของวัสดุสายสื่อสารเพื่อป้องกันการลัดวงจรของระบบไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชน และสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยเพิ่มมากขึ้น

สำหรับการจัดระเบียบสายสื่อสาร ปี 2561 จำนวน 22 เส้นทาง ประกอบด้วย ถนนหลวง, ถนนพลับพลาไชย, ถนนเพชรบุรีฝั่งเหนือ, ถนนพระราม 4, ถนนประชาชื่น ฝั่งขาเข้า, ถนนบรมราชชนนี ขาออก, ถนนประชาอุทิศ, ถนนสุทธิสารวินิจฉัย, ถนนบรมราชชนนี ขาเข้า, ถนนปรีดีพนมยงค์, ถนนพหลโยธิน, ถนนร่มเกล้า, ถนนพระราม 1, ถนนเอกชัย, ถนนติวานนท์, ถนนศรีนครินทร์, ถนนอ่อนนุช, ถนนนิมิตใหม่, ถนนนาคนิวาส, ถนนกรุงเกษม, ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน และถนนอ่อนนุช

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...