ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ปิดจุดอ่อน “เน็ตประชารัฐ” เพิ่มจุดเชื่อมต่อ-อบรมทักษะ
01 ก.พ. 2561

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผย ว่า โครงการติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง “เน็ตประชารัฐ” มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง หลังจาก บมจ.ทีโอที ได้ติดตั้งโครงข่ายครบ 24,700 หมู่บ้านเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ 18 ธ.ค. 2560 และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจรับ แต่สิ่งสำคัญคือการสร้างทักษะและกระตุ้นประชาชนให้ใช้ประโยชน์สูงสุด

ดังนั้น งานจึงไม่ได้เสร็จแค่ติดตั้ง กระทรวงดีอีได้เพิ่มโครงการเพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างเทรนเนอร์ให้ทุกหมู่บ้านเพื่อสอนการใช้งานที่ถูกต้องและปลอดภัย โดยจะใช้งบประมาณที่เหลือจากการติดตั้งโครงข่ายประมาณ 4,000 ล้านบาท จากงบประมาณที่ ครม.อนุมัติ 13,000 ล้านบาท โดยจะนำเงินส่วนที่เหลือมาใช้กับการบำรุงรักษาโครงข่ายและอบรมบุคลากรในพื้นที่ ซึ่งตั้งงบประมาณสำหรับกิจกรรมเทรนเนอร์แล้ว 450 ล้านบาท

และยังเพิ่มการเชื่อมต่อตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ทุกโรงเรียนรัฐมีอินเทอร์เน็ตใช้งานด้วย เนื่องจากโครงการเดิมไม่ได้ครอบคลุมส่วนนี้ โดยกระทรวงดีอีเพิ่งได้รับอนุมัติงบประมาณอีกราว 600 ล้านบาท จากงบประมาณกลางรายการค่าใช้จ่ายส่งเสริม และสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2560 ของรัฐบาลที่มีวงเงินรวม 1.9 แสนล้านบาท

โดยจะลากสายไฟเบอร์ออปติกเชื่อมโครงข่ายเน็ตประชารัฐให้โรงเรียน 4,200 แห่ง รวม 420 ล้านบาท และ โรงพยาบาลสร้างเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) อีก 800 แห่ง เป็นเงิน 160 ล้านบาท ซึ่งจะติดตั้งให้เสร็จภายใน ก.ย. 2561 แต่ค่าใช้จ่ายในการใช้งานจะเป็นงบประมาณของแต่ละหน่วยงานเอง

ขณะที่การเชื่อมต่อโครงข่ายหลักของเน็ตประชารัฐไปสู่บ้านเรือนประชาชนหรือองค์กรที่ต้องการใช้บริการ ตามนโยบาย “โอเพ่นแอ็กเซส” ได้เตรียมเสนอร่างเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ในการเชื่อมต่อ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณา ราวต้นเดือน ก.พ. นี้ โดยจะเปิดให้ผู้ประกอบการทุกรายสามารถเข้ามาเชื่อมต่อได้ ภายใต้ความเหมาะสมทางเทคนิคและตามระเบียบการเชื่อมต่อโครงข่าย ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เคยประกาศเป็นมาตรฐานกลางไว้อยู่แล้ว

“ผู้ประกอบการทุกรายที่ยื่นขอเข้ามาและมาตรฐานทางเทคนิคสามารถรองรับได้ก็จะเชื่อมต่อได้ทุกราย ไม่ต้องเสียค่ากินเปล่าในการเข้ามาเชื่อมต่อ เสียเพียงค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการเชื่อมต่อเอง โดยใครมายื่นก่อนก็ได้สิทธิ์ก่อน ซึ่งโครงข่ายที่ติดตั้งไว้ ในแต่ละจุดสามารถรองรับการเชื่อมต่อได้ราว16 ราย ถ้าเสนอบอร์ดทันคาดว่า มี.ค.นี้ก็จะเปิดให้ผู้สนใจเข้ามาเชื่อมต่อได้”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...