ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กรุงเทพมหานคร ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน เริ่มมีแนวโน้มเกินมาตรฐานติดต่อกัน 3 วัน โดยวันนี้ พบค่าฝุ่นสูงสุดที่ ริมถนนกาญจนาภิเษก และเขตบางขุนเทียน เกิน 138 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบแนวโน้มค่
25 ม.ค. 2561

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2561 นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึงกรณีกรุงเทพมหานครเกิดสภาพอากาศนิ่ง และชั้นอากาศผกผันใกล้พื้นดิน ทำให้มลพิษทางอากาศเกิดการสะสมตัวในปริมาณมาก โดยระบุว่า ผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร เกินค่ามาตรฐานในทุกพื้นที่อยู่ที่ 54 -85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยสูงสุดที่ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี และ จ.สมุทรปรา การ 59-71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

กรมควบคุมมลพิษ  ยังรายงานคุณภาพอากาศ โดยพบว่า บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก รวมทั้งเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 มีค่า 138 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถืออยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีข้อแนะนำด้านสุขภาพ เด็ก ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวนหน้ากากหรือใช้ผ้าปิดจมูก 

จากการตรวจสอบพบว่า ในวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา พบมีค่าฝุ่นสูงถึง 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รวมทั้ังบริเวณเขตลาดพร้าว เขตวังทองหลาง มีค่าฝุ่นละอองสูง 127 ไมโครกรัมต่อลุกบาศก์เมตร ส่วนในวันที่  19 ม.ค.ที่ผ่านมา 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ยังพบแนวโน้มค่าฝุ่นละออง ค่าโอโซนแนวโน้มเกินมาตรฐาน ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้ค่าดัชนีคุณภาพอากาศในเขตกรุงเทพมหานครหลายพื้นที่อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...