ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ประธาน ป.ป.ช. พร้อมตรวจสอบกรณีนาฬิกาหรูของรองนายกรัฐมนตรี โดยย้ำว่ากระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย
07 ธ.ค. 2560

พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีนาฬิกาเรือนใหม่ของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า เรื่องนี้ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ เพราะปกติแล้วผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน ตอนเข้าสู่ตำแหน่งและพ้นจากตำแหน่ง แต่กรณีนี้เป็นการตั้งข้อสงสัยระหว่างการดำรงตำแหน่ง ซึ่งต้องมีการตรวจสอบเพื่อคลี่คลายความสงสัยของสังคม โดยเบื้องต้นทางรองนายกรัฐมนตรีก็พร้อมชี้แจง โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็จะตรวจสอบไปตามกฎหมาย

ส่วนที่เคยทำงานร่วมกันกับพลเอกประวิตรมาก่อน พลตำรวจเอก วัชรพล บอกว่า กฎหมาย ป.ป.ช.มีกำหนดไว้อยู่แล้ว เกี่ยวกับการพิจารณา ในกรณีที่เป็นผู้มีส่วนได้เสียด้วยว่า หากเข้าข่ายเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ก็ไม่สามารถเข้าพิจารณาในกรณีนั้นได้

สำหรับทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นมาระหว่างการดำรงตำแหน่ง จะนำไปสู่การปรับปรุงเนื้อหาที่บัญญัติในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือไม่นั้น ประธาน ป.ป.ช.บอกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาให้ดี หากกำหนดช่วงเวลาที่มีความถี่มากไป อาจเป็นการสร้างภาระให้กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ จึงต้องกำหนดเงื่อนไขให้มีความพอดี

พลตำรวจเอก วัชรพล ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตว่า ขณะนี้คืบหน้าไปมากแล้ว เหลือระยะเวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์จึงจะพิจารณาเสร็จในชั้นคณะกรรมาธิการที่คาดว่าจะเสร็จสิ้นในวันที่ 28 หรือ 29 ธันวาคมนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...