ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ศรีสุวรรณนำชาวชุมชนเมืองกว่า 500 คนร้อง บก.ปปป.เอาผิด พอช. ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.
17 พ.ย. 2560

            ตามที่ คสช.ได้มีคำสั่งที่ 9/2560 เรื่อง การดําเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกลําน้ำสาธารณะ ตั้งแต่วันที่ 23 กงพ.60 เป็นต้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดและการปลูกสร้างที่อยู่อาศัย และสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลําน้ำสาธารณะ ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2555 โดยกำหนดให้การก่อสร้างอาคาร “โครงการบ้านมั่นคง” ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวง ฉ.7(2517) และกฎกระทรวง ฉ.55 (2543) แห่งพรบ.ควบคุมอาคาร 2522 กฎหมายผังเมือง และข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ควบคุมอาคาร 2544 และได้รับยกเว้นการจัดทํารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามมาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 อีกด้วย แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่งอย่างน้อยต้องมีมาตรการเคลื่อนย้ายชุมชนและมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่สํานักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ให้ความเห็นชอบก่อนเริ่มดําเนินการก่อสร้าง โดยกำหนดให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เป็นผู้รับผิดชอบในการทำมาตรการฯข้างต้น เสนอความเห็นชอบจาก สผ. เสียก่อน
            แต่ตลอดระยะเวลากว่า 10 เดือนที่ผ่านมาพบว่า พอช. ยังไม่สามารถจัดทำมาตรการฯต่าง ๆ ข้างต้นให้ สผ. เห็นชอบก่อนดำเนินการก่อสร้างได้ และแต่ยังเดินหน้าก่อสร้างโครงการบ้านมั่นคงไปโดยฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ดังกล่าวแล้วกว่า 10 ชุมชนในหลายพื้นที่เขตของ กทม. ยังผลให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ อย่างรุนแรง รวมทั้งก่อปัญหาคอรัปชั่นอย่างกว้างขวางอีกด้วย
            ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และเครือข่ายสิทธิชุมชนคนริมคลองประมาณ 500 คน จะเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิด พอช. ต่อกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อาญา ม.157  ประกอบ ม.164

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...