ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
จัตุรัสทั่วไทย: ททท.โหมขายเที่ยวเทรนด์โลก New Shades ยึด WTM2017 เจาะขุมทรัพย์ยุโรป 5 แสนล้าน
05 พ.ย. 2560

       
                 สถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยตลอดปี 2560 รัฐบาลคาดหวังรายได้ต้องทำให้เกิน 2.77 ล้านล้านบาท และปีงบประมาณ 2561 ตั้งเป้าไว้ที่ 3.1 ล้านล้านบาท โดยมีส่วนแบ่งรายได้จากนักท่องเที่ยวตลาดยุโรปเป็นอันดับต้นๆ ราว 5 แสนล้านบาทขึ้นไป

               เป็นภารกิจที่ "การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย" (ททท.) องค์กรผู้นำการตลาดต้องร่วมกับทุกภาคส่วนชูกลยุทธ์ผลักดันจุดขายสินค้าท่องเที่ยวไทยเทรนด์ใหม่ในเวทีโลกด้วย New Shades Million Shades Amazing Thailand เน้นสร้างการท่องเที่ยวเชิงลึกสัมผัสได้ถึงวิถีไทยด้วยการสร้างประสบการณ์อย่างลึกซึ้งครบทุกมิติให้แก่นักท่องเที่ยวทุกชาติ และต้องจับมือกับสายการบินทำการตลาดเชิงรุกทุกรูปแบบ เพื่อนำท่องเที่ยวของประเทศไปให้ถึงจุดหมายที่ตั้งไว้

       "ศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์" รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยไปเจาะตลาดทั่วภาคพื้นยุโรปก่อนเริ่มเข้าทำการขายในงานระดับโลก World Travel Mart : WTM 2017 ระหว่าง 6-8 พฤศจิกายน นี้ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ช่วงวันที่ 29 ตุลาคม-4 พฤศจิกายน 2560 ได้นำทีมผู้บริหารบริษัทตัวแทนนำเที่ยวของไทย 37 รายไปโรดโชว์ กลุ่มแรก 20 ราย ทำ Pre-WTM 2017 ร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการในแถบสแกนดิเนเวีย 3 พื้นที่หลักในเมืองโคเปนเฮเกน (เดนมาร์ก) ออสโล (นอร์เวย์) สตอกโฮล์ม (สวีเดน) ระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน นี้ ผู้ประกอบการไทยทั้งหมดจะเข้าร่วมขายในงาน WTM 2017 หลังจากนั้นจะเดินทางไปทำ Post-WTM 2017 ต่อเนื่องอีก 3 ประเทศ ได้แก่ กรุงปราก (สาธารณรัฐเช็ก) วอร์ซอ (โปแลนด์) และเวียนนา (ออสเตรีย)

       ในเวทีโรดโชว์ Pre-Post WTM และงานการเจรจาซื้อขายท่องเที่ยวระดับโลก World Travel Mart 2017 นั้น ททท.เตรียมเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่โครงการ New Shades Million Shades Amazing Thailand แนะนำสินค้าใหม่ที่มีความหลากหลายทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยแตกต่างจากเดิมๆ เป็นกลยุทธ์หลักเชิงรุกการทำตลาดตลอดปีงบประมาณ 2561

       โดยแบ่งสินค้าท่องเที่ยวใหม่ๆ New Shades Million Shades Amazing Thailand ออกเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.Thai Gastronomy เส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหารจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ 2.Thai Way of life ท่องเที่ยววิถีไทย 3.Thai Art & Craft ท่องเที่ยวเชิงศิลปะและหัตถกรรม 4.Thai Natural Beauty ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและความงาม 5.Thai Culture ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

        พร้อมกับแบ่งตามพื้นที่ (Area Base) โดย ททท.ภูมิใจนำเสนอการเปิดโลกท่องเที่ยวแนวใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ กระบี่ และจังหวัดอื่นๆ สื่อถึงนักท่องเที่ยวทั่วภาคพื้นยุโรป เป็นข้อมูลภาพกว้างส่งข้อความไปถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย แนวโน้มปี 2561 ตลาดยุโรปเที่ยวเมืองไทยกว่า 20 ประเทศ ยังอยู่ในเกณฑ์น่าพึงพอใจ เติบโตทั้งจำนวนและรายได้เฉลี่ย 5-8%

        "ศรีสุดา" ย้ำว่า ททท.ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายพันธมิตรกลุ่มสายการบินนานาชาติ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร  ผู้ว่าการ ททท. นัดพบปะหารือกับผู้บริหารสายการบินต่างๆ  ได้สรุปเชิงนโยบายชัดเจนระหว่าง ททท.กับกลุ่มสายการบินพร้อมจับมือกันทำ "โปรโมชั่นท่องเที่ยว" หลังจากองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ปลดธงแดงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินสายการบินต่างๆ จึงเตรียมเปิดจุดบินใหม่ เพิ่มเที่ยวบิน และเส้นทางบินตรงสู่สนามบินในจังหวัดต่างๆ ททท.พร้อมเข้าไปสนับสนุนทันที

       ขณะเดียวกัน ททท.ได้ร่วมมืออย่างชัดเจนกับการบินไทยทันทีที่กลับมาฟื้นฟูเปิดเส้นทางบินทั่วยุโรป โครงการแรก จะทำในเส้นทางไป-กลับ "เวียนนา (ออสเตรีย)-กรุงเทพฯ" เริ่มตั้งแต่ 16 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป มุ่งวางเป้าหมายการตลาด

       ให้ตรงกัน รวมทั้งหารือกับทีมผู้บริหารของการบินไทยด้วยการนำแผนตลาดทั้งสององค์กรมาทำให้สอดรับกัน นำร่องจากสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ ต่อไปจะขยายไปยังสำนักงานของ ททท.และการบินไทยทั่วโลก แล้วชี้จุดร่วมมือกันเพิ่มตลาดการเดินทางและท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทยเติบโตไปด้วยกันโครงการที่สอง ททท.เตรียมนำผู้ประกอบการและสื่อจากยุโรป 250-300 ราย เดินทางมาประเทศไทยเชิญเข้าร่วมพิธีเปิด "ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน" วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ โดยพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิด ส่วนใหญ่แล้วการบินไทยสนับสนุนตั๋วโดยสารนำกลุ่มดังกล่าวจากทั่วโลกมาร่วมงานและสำรวจแหล่งท่องเที่ยว ต่อจากนั้นวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ ททท.จะเปิดโครงการต่อเนื่องให้กลุ่มนี้รับรู้คือ New Shades Million Shades Amazing Thailand เข้าฟังแนวคิดเชิงกลยุทธ์นำข้อความที่จะสื่อถึงตัวแทนการขายท่องเที่ยวทั่วโลกด้วยอีกช่องทาง

         ขณะที่สายการบินอื่นๆ เช่น กาตาร์แอร์เวย์ ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เตรียมเปิดบินตรงแบบประจำ ไป-กลับ จากกรุงโดฮาสู่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา (พัทยา) ยิ่งไทยมีพันธมิตรสายการบินนานาชาติมากเท่าไร ยิ่งจะเป็นผลดีและเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย

         สำหรับโครงการ "ปีการท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน" นั้น ททท.ปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล โดยแบ่งเป็น ด้านแรก "Supply size" ประกอบด้วย 3 เรื่องหลัก เรื่องแรก นำเสนอโครงการเจ้าบ้านที่ดี โดยพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. ทุ่มเทอย่างเต็มที่ รณรงค์ให้ชุมชนเตรียมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

เรื่องที่ 2  รัฐบาลเร่งนโยบายพัฒนาและขยายสนามบินทั่วประเทศ ตัวอย่าง สนามบินภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย หรือการยกระดับกองบังคับการเป็นกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ทำให้มีกำลังพล งบประมาณเพิ่มมากขึ้น

เรื่องที่ 3 การจัดอีเวนต์ระดับประเทศและนานาชาติ เป็นการทำซัพพลายไซซ์ที่ ททท.ต้องกระจายข่าวออกไป

           ด้านที่สอง "Demand size" ททท.มุ่งใส่เกียร์เดินหน้า New Shades Million Shade Amazing Thailand โดยได้วางกลยุทธ์ไว้อย่างแน่นหนาแล้ว ส่วนก้าวต่อไปจะสร้างสรรค์กลยุทธ์กระตุ้นกำลังซื้อให้เข้าเป้า ตามบทบาทสำคัญ ททท.เตรียมสื่อสารให้เกิดการรับรู้เข้าถึงทุกกลุ่มทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศต่อไป

                 ขณะที่ "มิ่งขวัญ เมธเมาลี" อุปนายกและประธานฝ่ายการตลาดยุโรป สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่แอตต้าลงทุนกว่า 2 ล้านบาท เช่าพื้นที่ขนาด 50 ตารางเมตร เปิดบูธให้สมาชิกเปิดเวทีขายในงาน WTM 2017 กรุงลอนดอน โดยแยกจากไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน นำโปรดักต์ไฮไลต์ใหม่เด่นๆ ไปเจาะขายให้คู่ค้าในตลาดยุโรปปี 2561 คือ "Community based tourism (CBT)" จับมือกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) นำชุมชนไปจัดแสดง ได้แก่ ชุมชนกกสะทอน เมืองเก่าสุโขทัย ซะซอม ศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน หน้ากากผีตาโขน จะจัดแสดงการเขียนหน้ากากผีตาโขน และโชว์วัฒนธรรมต่างๆ ให้บริษัทนำเที่ยวต่างชาติสนใจมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น

               แอตต้าจะชูยุทธศาสตร์ "Multigenerational Trend" ปลุกกระแส "Multigenerational Vacations with local experiences" หรือส่งเสริมการเดินทางแบบร่วมกันทุกวัย ทั้งกลุ่มผู้ที่มีอายุน้อยกว่าและมีอายุมาก โน้มน้าวให้ชาวต่างชาติเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนท้องถิ่น (local experiences) ทำการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน รวมถึงสร้างกลไกกระจายรายได้สู่ชุมชน ต่อยอดการท่องเที่ยวแบบมีความรับผิดชอบ (Corporate social responsibility : CSR) การท่องเที่ยวแบบจิตอาสา (Volunteer Vacations) สร้างแรงจูงใจให้องค์การในยุโรปนำพนักงานหรือลูกค้ามาทำกิจกรรมในไทยเพิ่มขึ้น ขยายสู่ The Rise of Sustainable Tourism เพิ่มกลุ่มตลาดคุณภาพนำรายได้เข้าประเทศอย่างคุ้มค่าในระยะยาว

ปี 2561 ททท.และเอกชนไทยพร้อมจุดพลุอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยครองตลาดยุโรปด้วยโปรดักต์ใหม่ New Shades Million Shades เทรนด์ความหลากหลายในทุกมิติแห่งวิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...