ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กระทรวงเกษตรฯสั่งการกรมชลฯเร่งระบายน้ำ รองรับน้ำเหนือช่วง 12-14 ต.ค.นี้ ยันไม่ระบายน้ำเขื่อนภูมิพล-สิริกิติติ์ ให้กระทบลุ่มน้ำเจ้าพระยา
11 ต.ค. 2560

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีน้ำในเขื่อนทั้ง 34 แห่งทั่วประเทศประมาณร้อยละ 79 จึงยังมีพื้นที่เพียงพอในการรองรับน้ำ ซึ่งในส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีน้ำเกือบเต็มเขื่อน จึงจะต้องระบายน้ำไปยังแม่น้ำโขง ผ่านแม่น้ำชี้และแม่น้ำมูล  โดยการตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเพื่อลดระดับน้ำในแม่น้ำดังกล่าว

ขณะที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีจุดสังเกต 3 จุดในการประเมินสถานการณ์น้ำ ได้แก่ นครสวรรค์ ชัยนาทและบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าวันที่ 12-14 ตุลาคมนี้ มีการพยากรณ์ว่าจะเกิดฝนหนักในประเทศ จึงสั่งการให้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำ ซึ่งจะกระทบต่อผู้ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ให้ติดตามสถานการณ์ทุก 24 ชั่วโมงและรายงานเข้าส่วนกลางทุก 6 ชั่วโมง และยืนยันว่าจะไม่มีการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติให้กระทบลุ่มน้ำเจ้าพระยาอีก และกระจายน้ำเข้าทุ่งนาและหากปริมาณน้ำฝนไม่มากจนเกินไปก็สามารถบริหารตัดการน้ำได้ตามแผนที่กำหนดไว้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...