ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นประธานพิธทำบุญ เนื่องในโอกาสวันครบรอบสถาปนา กรมพระธรรมนูญ 111 ปี
12 ก.ย. 2560

พล.อ.ชาญชัย ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีสงฆ์ เนื่องในวันครบรอบวันสถาปนา 111 ปี กรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม โดยมี พล.ร.อ.กฤษฎา เจริญพานิช เจ้ากรมพระธรรมนูญ พร้อม พล.ร.ท.ปรีชาญ จามเจริญ  หัวหน้าสำนักตุลาการทหาร ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยนายทหารผู้แทน จากกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ร่วมแสดงความยินดี

สำหรับกรมพระธรรมนูญ จัดตั้งขึ้นในปี ร.ศ.108 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริเกี่ยวกับการแต่งตั้ง เพื่อพัฒนาวิธีการชำระความของทหารให้เป็นระบบศาลเช่นเดียวกับศาลยุติธรรมจึงทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเก้าโปรดกลับมอมให้ตั้งกรมพระธรรมนูญทหารบกในปี พ.ศ.2449 และกรมพระธรรมนูญทหารเรือขึ้น ในปี 2451 ต่อมาได้มีคำสั่งให้รวมทั้งสองกลุ่ม เป็นกลุ่มเดียวเรียกว่า "กรมพระธรรมนูญทหาร" ซึ่งภายหลังมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกระทรวงกลาโหมใหม่จัดให้ "กรมพระธรรมนูญทหาร" ซึ่งเดิมขึ้นตรงต่อกระทรวงกลาโหม ไปขึ้นตรงต่อปลัดทูลฉลองเรียกชื่อใหม่เป็น"กรมพระธรรมนูญ" อันเป็นชื่อที่เรียกมาจนถึงทุกวันนี้ โดยถือเอาวันที่ 12 กันยาของทุกปีเป็นวันสถาปนากรมพระธรรมนูญ และตั้งแต่เมื่อสถาปนากรมพระธรรมนูญ จนถึงปัจจุบัน กรมพระธรรมนูญ เป็นส่วนราชการระดับกรม ขึ้นตรงต่อสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม มีภารกิจหน้าที่รับผิดชอบและการดำเนินงาน เกี่ยวกับงานด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของทหาร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...