ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มติ สนช. ผ่านร่าง พ.ร.ป. กสม. ให้เซ็ตซีโร่ คกก. ยกชุด
17 ส.ค. 2560

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติเอกฉันท์ 199 เสียง ให้ความเห็นชอบประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ในวาระ 2 และ 3 ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาแล้วเสร็จ และยังมีมติเสียงข้างมาก 177 ต่อ 20 เสียง ให้เซตซีโร่ กสม. ชุดปัจจุบันทั้งคณะตามที่ กรธ. เสนอมาในวาระแรก

แต่ก่อนหน้านี้ สนช. ได้มีการอภิปรายถึงสถานะการคงอยู่ของ กสม. ใน 3 แนวทาง คือ การให้อยู่ในตำแหน่งครึ่งวาระ หรือ 3 ปี ตามที่กรรมาธิการฯปรับแก้ , การเซตซีโร่ กสม. ตามที่ กรธ. เสนอ และการให้ดำรงตำแหน่งต่อจนครบวาระ 6 ปี ตามที่สมาชิก สนช. สงวนคำแปรญัตติ

โดย กรธ. ยืนยันถึงการเสนอเซ็ตซีโร่ว่า เป็นไปเพื่อส่วนร่วม ไม่ใช่เพื่อเจตนาของใคร คนใดคนหนึ่ง พร้อมย้ำความจำเป็นว่าต้องเซ็ตซีโร่ เพราะ กสม. ไทยถูกลดสถานะจากเกรด A เป็น B เพราะมีที่มาจากกระบวนการสรรหาไม่หลากหลาย ไม่ตรงตามหลักการปารีส ดังนั้น การจะอัพเกรดจาก A เป็น B ก็จำเป็นต้องให้กฎหมายแข็งแรง และดำเนินการให้สอดคล้องกับหลักการปารีส

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...