ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กนอ. เล็งลงทุน 1 พันลบ.ตั้ง Smart Park พื้นที่นิคมฯ มาบตาพุด
17 ส.ค. 2560

    นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวในการมอบนโยบาย และแนวทางการดำเนินงานแก่คณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และผู้บริหารระดับสูง กนอ.ว่า กนอ.ต้องพัฒนาพื้นที่ให้สอดรับกับนโยบายตามที่วางเป้าหมายไว้โดยเฉพาะแผนพัฒนายุทธศาสตร์ กนอ.ที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งสร้างเศรษฐกิจไทยให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

    สำหรับการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในพื้นที่จังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา กนอ. ก็มีส่วนสำคัญในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ เพื่อรองรับการลงทุน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่ประเมินเบื้องต้นว่าการลงทุนระยะ 5 ปี (60-64) จะมีมูลค่าประมาณ 500,000 ล้านบาทและเมื่อรวมกับโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐและเอกชนจะร่วมดำเนินการ เช่น รถไฟความเร็วสูง ท่าเรือมาบตาพุดระยะ 3 สนามบินอู่ตะเภา ฯลฯ จะมีมูลค่าการลงทุนรวม 1.5 ล้านล้านบาท

     “การพัฒนาในพื้นที่อีอีซีมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เกิดอุตสาหกรรมคลัสเตอร์ที่สามารถเชื่อมโยงทั้งด้านเศรษฐกิจภูมิภาค และเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อีกทั้งพื้นที่อีอีซียังเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถเชื่อมเข้ากับ One Belt One Road ของจีนที่สำคัญอีกด้วย”นายอุตตม กล่าว

     ด้านนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า กนอ.ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี (60-79) ด้วยการนำองค์กรสู่นวัตกรรม หรือ กนอ.4.0 ให้เกิดการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่สอดรับกับนโยบายของประเทศ โดย 5 ปีแรก (60-64) จะพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 15,000 ไร่ ยกระดับความพึงพอใจลูกค้าและคู่ค้าด้วยนวัตกรรม พร้อมปรับปรุงระบบสาธารณูปโภครองรับ กนอ.4.0 และ กนอ.ตั้งเป้าให้บริการลูกค้าบนระบบดิจิทัลทั้งระบบ และนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งทั่วประเทศจะต้องพัฒนาเข้าสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

ทั้งนี้ ในส่วนการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมใน EEC และเพื่อเป็นการต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมใหม่ในอนาคตของประเทศ กนอ.จึงนำพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มาพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมในรูปแบบ Cluster:Smart Park ซึ่งจะรองรับอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง หรือมีนวัตกรรมและเป็นอุตสาหกรรมเคมี/ปิโตรเคมี ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกเพื่อการแพทย์ กลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยาน และกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าและเกษตรเพื่อการส่งออก เป็นต้น สำหรับโครงการดังกล่าวจะใช้พื้นที่ ประมาณ 1,466 ไร่ แบ่งออกเป็น พื้นที่ประกอบอุตสาหกรรม และพื้นที่พาณิชยกรรม โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณการลงทุน ประมาณ 1,000 ล้านบาท และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 2562

   “ปัจจุบัน กนอ. อยู่ระหว่างการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนSEZ ใน 4 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว ตาก สงขลา และ นราธิวาส โดยล่าสุด กนอ.ได้ลงนามเช่าพื้นที่จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสะเดา จังหวัดสงขลา ร่วมกับกรมธนารักษ์ พื้นที่ 629 ไร่ และในส่วนของการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์" นายวีรพงศ์ กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...