ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มท.สั่งผู้ว่าฯ นายอำเภอกำกับดูแลการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เกิดความคุ้มค่า และถือปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด
16 ส.ค. 2560

      รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ด้วยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแจ้งว่ามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งได้จัดทำโครงการในลักษณะการศึกษาดูงานหรือการสัมมนาหรือกิจกรรมอื่นใดที่เป็นการนำประชาชนในพื้นที่เดินทางเข้ามาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีเจตนาแอบแฝงเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นการใช้จ่ายเงินงบประมาณที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง

     ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปในทางมิชอบด้วยกฎหมายและเกิดความเสียหาย กระทรวงมหาดไทย จึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอดำเนินการ ดังนี้

     1. กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จัดฝึกอบรมและเดินทางไปศึกษาดูงานหรือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมและการเข้ารับการฝึกอบรมของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น พ.ศ.2557 โดยโครงการหรือหลักสูตรการฝึกอบรมที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัด หรือจัดร่วมกับหน่วยงานอื่น ต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณรวมทั้งการเข้ารับการฝึกอบรม การเดินทางไปดูงานทั้งในหรือต่างประเทศ ให้พิจารณาอนุมัติเฉพาะผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องหรือเป็นประโยชน์ต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

     2. กำกับดูแลมิให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำโครงการศึกษาดูงานในลักษณะมีเจตนาแอบแฝงเพื่อนำประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง

      3. กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดและอำเภอ ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบและหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด หากพบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดจงใจหรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามระเบียบและหนังสือสั่งการ ก็ให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 104/2557

     รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญและเอาจริงเอาจังในการกำกับดูแลการปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามระเบียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปฏิบัติตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 104/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 อย่างเคร่งครัด  ทั้งนี้ หากพบว่าผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดละเลย ให้ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...