ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศรีสุวรรณร้องศาลรัฐธรรมนูญกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติขัด รธน.
09 ส.ค. 2560

           ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ อาคาร A นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าตามที่รัฐบาลได้ดำเนินการออก พรบ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 ออกมาแล้วตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.60 ที่ผ่านมานั้น ซึ่งกฎหมายดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการวางพิมพ์เขียวในการแก้ไขและพัฒนาประเทศในทุกมิติ อันจะมีผลกระทบกระเทือนต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนคนทั้งประเทศ

             แต่ทว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ กลับไม่คำนึงถึงหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 77 บัญญัติไว้ นั่นคือ ไม่ได้เปิดเวทีให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือผู้มีส่วนได้เสียทั่วประเทศ ไม่มีการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้านและเป็นระบบ ฯลฯ

          นอกจากนั้น รัฐบาลกลับมีการแอบยกร่างยุทธศาสตร์ชาติไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งการกำหนดตัวคณะกรรมการฯไว้ก่อนแล้ว โดยไม่คำนึงถึงกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนแต่อย่างใด เป็นการมัดมือชกที่น่ารังเกียจที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์การปฏิรูปประเทศ

         ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไม่อาจยอมรับหรือปล่อยให้กลุ่มผู้มีอำนาจเพียงหยิบมือเดียวมาออกกฎหมายครอบงำการกำหนดอนาคตประเทศโดยไม่มีการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริงตามที่ รธน. บัญญัติได้  สมาคมฯจึงจำต้องนำความไปยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลวินิจฉัยว่า พรบ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 77 ประกอบมาตรา 25 ถึงมาตรา 49 หรือไม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...