ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ศาลพัทยา ตัดสิน พันตำรวจโท ศราวุธ พยานปากเอกคดีล้มประชุมอาเซียนซัมมิท พัทยา เป็นพยานเท็จ ในปี 2552
09 ส.ค. 2560

      ที่ศาลจังหวัดพัทยา ได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ พันตำรวจเอก สมพล รัฐกาญจน์  อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรไชยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ฟ้อง พันตำรวจโท ศราวุธ บุญชัย พนักงานสอบสวนคดีล้มการประชุมอาเซียนซัมมิท พัทยา ว่าเป็นพยานเท็จ เบิกความเท็จจนทำให้ พันตำรวจเอกสมพล ตกเป็นจำเลยคดีบุกล้มการประชุมเอเซี่ยนซัมมิทที่พัทยาตั้งแต่ปี2552 ต่อสู้คดีมานานหลายปี จน ศาลชั้นต้นยกฟ้องพันตำรวจเอกสมพล เมื่อ  5 มีนาคม 2558 

     จนกระทั่ง พันตำรวจเอก สมพล ร้องทุกข์กับ สถานีตำรวจภูธรพัทยาว่า พันตำรวจโทศราวุธ บุญชัย พยานในคดีล้มการประชุมอาเซียน ว่าเป็นพยานเท็จ เนื่องจากมีพยานหลักฐานเป็นบันทึกประจำวันแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ว่าเวลาเดียวกับที่ถูกกล่าวหาว่าตนเองอยู่ที่พัทยานั้น พันตำรวจเอกสมพลแจ้งความนาฬิกาโรเล็กซ์หายอยู่ที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เนื่องจากไม่มีบุคคลใดสามารถปรากฏกายได้ในสองสถานที่ในเวลาเดียวกันได้  อัยการสั่งฟ้อง พันตำรวจโทศราวุธ เป็นจำเลยต่อศาลจังหวัดพัทยา นัดสืบพยานวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา จำเลยรับสารภาพ 

    นายณัฐพล ปัญญาสูง ทนายความ กล่าวว่า ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 172 174 วรรค 2 177 วรรค 2 การกระทำของจำเลยมีความผิดต่างวันเวลาโทษตาม 174 วรรค 2 อันเป็นกฎหมายสูงสุด ฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวนจำคุก 2 ปีและปรับ 1 หมื่นบาท และ ฐานเบิกความเท็จโทษจำคุก 3 ปีและปรับ 14000 บาทจำเลยให้การสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือนและปรับ 12000 บาทโทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปีรายงานคุมประพฤติ 1 ปีกำหนด 4 เดือนครั้ง บำเพ็ญประโยชน์ 24 ชั่วโมง

   นายณัฐพล กล่าวอีกว่า พยานปากนี้ เป็นพยานปากสำคัญในคดีพัทยา ยืนยันจำเลยในคดี กล่าวหา 14 คน เมื่อผลว่าพยานนี้เท็จ ตนก็จะนำเข้าสู่ศาลเพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณา ก็แล้วแต่วิจารณญาณของศาล

   พันตำรวจเอกสมพล กล่าวด้วยว่า ตนพึงพอใจ เคารพต่อคำตัดสินของศาล ซึ่งคำพิพากษานี้ทำให้ตน ขาว สะอาด บริสุทธิ์ ได้อย่างแท้จริง หลังจากตกเป็นจำเลย ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ตอนนี้สิ่งที่ตนไม่สบายใจก็ได้พิสูจน์แล้ว ซึ่งทางพันตำรวจโท ศราวุธ ก็ได้รับสารภาพ ตนก็ยังมีข้อสงสัยว่า มีใครจัดฉากให้เขาอย่างไร กับการที่มีการเบิกความเท็จเป็นเรื่องราว เรื่องนี้ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสื่อมเสีย จำเป็นต้องมีการจัดการ

  นอกจากนี้ พันตำรวจโทไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดกำแพงเพชร จำเลยในคดีล้มการประชุมอาเซียนซัมมิท และญาติๆของจำเลยคดีล้มการประชุมอาเซียนซัมมิท ก็ได้มาติดตามผลของคดีนี้อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...