ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
โรงไฟฟ้าขยะชุมชน ศูนย์จัดการขยะ ต้นแบบการจัดการที่ครบวงจร
09 ส.ค. 2560

โรงไฟฟ้าขยะชุมชน ศูนย์จัดการขยะ ต้นแบบการจัดการที่ครบวงจร

 กระทรวงพลังงาน  ลงพื้นที่เยี่ยมชมโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิง RDF จากขยะชุมชนครบวงจร พื้นที่บ่อขยะตำบลแพรกษาใหม่  จ.สมุทรปราการ  ชูโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากขยะชุมชน  มุ่งบริหารจัดการขยะชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าขนาดกำลังผลิต 9.9 เมกกะวัตต์  ป้อนการไฟฟ้านครหลวง

     นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม  ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า บ่อขยะตำบลแพรกษาใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ นับเป็นศูนย์บริหารจัดการขยะชุมชนแบบครบวงจรที่มีการวบรวมขยะชุมชนในพื้นที่ และนำมาสู่การคัดแยกขยะมูลฝอยประเภทต่างๆ นำไปสู่การรีไซเคิล และส่วนหนึ่งมาผ่านกระบวนการแปรรูปและจัดการต่างๆ เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติทางกายภาพและคุณสมบัติทางเคมี  ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงขยะหรือ RDF (Refuse Derived Fuel) มาผลิตไฟฟ้า ซึ่งแนวทางการบริหารจัดการขยะดังกล่าวนับเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นเพื่อลดปัญหาปริมาณขยะ  และปัญหาการจัดหาพื้นที่ฝังกลบ นับเป็นการควบคุมและบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ

    “โรงไฟฟ้าขยะ เป็นหนึ่งในพลังงานไฟฟ้า ที่จัดอยู่ในแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) เพื่อจะแก้ไขปัญหากำจัดขยะไม่ถูกต้องและขยะสะสม ซึ่งนับวันปริมาณขยะของประเทศสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะในเขตเมือง ซึ่งการบริหารจัดการขยะที่ตำบลแพรกษาใหม่นับเป็นตัวอย่างหนึ่งในการแก้ไขปัญหาขยะได้เป็นอย่างดี” นายอารีพงศ์กล่าว

   ปัจจุบันขีดความสามารถในการบริหารจัดการขยะในศูนย์ฯ สามารถผลิตเป็นเชื้อเพลิง RDF   ได้ประมาณ 500 ตันต่อวัน  โดยเป็นการคัดแยกทั้งขยะเก่า 1,000 ตันต่อวัน เพื่อป้อนเชื้อเพลิงRDFเข้าสู่โรงไฟฟ้า ขนาดกำลังการผลิต 9.9 เมกกะวัตต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) และได้รับการสนับสนุนรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนอัตราพิเศษในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT)  ตามสัญญาซื้อ-ขายไฟฟ้า 20 ปีที่ได้เริ่มเดินเครื่องและสามารถขายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ให้กับ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา

     นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)  กล่าวว่า ปัจจุบันศูนย์บริหารจัดการขยะชุมชนแบบครบวงจร ต.แพรกษาใหม่ จ.สมุทรปราการ ซึ่งบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด เป็นผู้บริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอย่างถูกหลักโดยมีการคัดแยกขยะเป็นเชื้อเพลิง RDF คิดเป็นสัดส่วน 45% ของขยะใหม่ที่ 4,000 ตันต่อวัน รองลงมาเป็นการแยกขยะอินทรีย์ที่ย่อยสลายได้มาทำปุ๋ยอินทรีย์ดินผสม  ขยะที่แยกเป็นพลาสติกมีแผนที่จะทำน้ำมันไพโรไลซิส ฯลฯ ซึ่งถือเป็นการบริหารจัดการขยะที่ครบวงจรมีส่วนสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม

    “นับเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากขยะที่อยู่ใกล้ชุมชน รองรับปริมาณขยะจากชุมชนเป็นจำนวนมากและเพียงพอต่อการนำไปแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในโรงไฟฟ้า ถือเป็นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงRDFต้นแบบ ซึ่งพพ.ยังคงมีนโยบายในการส่งเสริมให้ภาคเอกชน เข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าขยะ  โดยนำขยะที่เกิดขึ้น  ในชุมชนมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งสามารถดำเนินการได้ในพื้นที่อื่นๆ เป็นการแก้ไขปัญหาเรื่อง ของปริมาณขยะได้อย่างมีสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”นายประพนธ์ กล่าว

      ทั้งนี้กระทรวงพลังงานได้วางเป้าหมายระยะยาวตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก   พ.ศ. 2558-2579 (AEDP 2015) ที่จะรับซื้อพลังงานไฟฟ้าจากขยะชุมชนให้ได้ 500 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบัน         มีผู้ประกอบการที่ดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าขยะแล้วทั้งสิ้นจำนวน 390 เมกะวัตต์ โดยแบ่งเป็น โรงไฟฟ้า       ใช้พลังงานจากขยะชุมชนที่สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 30 โครงการ กำลังการผลิต     180 เมกะวัตต์  มีโครงการที่เซ็นสัญญาซื้อ-ขายไฟ (PPA) แล้วแต่ยังไม่สามารถ COD 12 โครงการ กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ รวมทั้งยังมีโครงการที่ตอบรับซื้อแล้วแต่ยังไม่เซ็น PPA 2 โครงการ กำลังการผลิต 120       เมกะวัตต์ นับว่าการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าขยะจากชุมชน ตามแผน ADEP 2015 มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงมหาดไทย  ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะชุมชน ส่งผลให้เกิดการแก้ไขปัญหาขยะชุมชนที่มีการเพิ่มปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...