ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ อัศวิน นำทีมผู้บริหารปลูกไม้ยืนต้น ตามโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน
08 ส.ค. 2560

ที่ถนนตัดใหม่ (จากแยกถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนกาญจนาภิเษก) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้ตามโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช      มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 รวมทั้งเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ต้นไม้และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่เมือง โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อย เขตตลิ่งชัน  เขตบางกอกใหญ่ เขตคลองสาน เขตหนองแขม เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกิจกรรม

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสในเรื่องของการปลูกป่าว่า  “…ควรจะปลูกต้นไม้ในใจคนเสียก่อน แล้วคนเหล่านั้นก็จะพากันปลูกต้นไม้ลงบนแผ่นดินและรักษาต้นไม้ด้วยตนเอง...” ซึ่งกรุงเทพมหานครได้น้อมนำพระราชดำริดังกล่าวมาเป็นแนวทางในการดำเนินการดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม กิจกรรมปลูกต้นไม้ตามโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ของกรุงเทพมหานครในวันนี้ นอกจากจะเป็นการดำเนินกิจกรรมตามแนวพระราชดำริแล้ว ยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่มอบหมายให้กระทรวงต่างๆ นำโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งกรุงเทพมหานครและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ร่วมกันรณรงค์และส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนปลูกต้นไม้ โดยดำเนินการพร้อมกับจังหวัดต่างๆ ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นการสืบสานแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ในการฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้ ตลอดจนปลูกฝังให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า สำหรับเป้าหมายของกรุงเทพมหานครในกิจกรรมวันนี้คือ การปลูกไม้ยืนต้น ได้แก่ ต้นรวงผึ้ง ต้นเสลา ต้นทองอุไร จำนวน 1,158 ต้น บริเวณเกาะกลางถนนตัดใหม่ จากแยกถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนกาญจนาภิเษก ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานเขตบางกอกน้อย เขตตลิ่งชัน และเขตทวีวัฒนา  โดยกิจกรรมนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชน ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรต่างๆ ในพื้นที่ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวบนถนนสาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน 
 
 “ผมขอเชิญชวนหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน และประชาชนทุกท่าน ร่วมกันปลูกและดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและช่วยลดภาวะโลกร้อน เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองแห่งสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการพัฒนาในทุกๆ ด้าน หวังว่าทุกท่านจะเป็นกำลังสำคัญในการดูและและบำรุงรักษาพื้นที่สีเขียวให้เป็นสาธารณสมบัติอันทรงคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อลูกหลานของเราในอนาคตต่อไป” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...